Thời sự - Chính trị

Nghệ An không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

20:29, 05/05/2022
Chủ trì buổi làm việc với Sở TN&MT vào chiều 5/5 về tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2022 cũng như định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, một trong những nội dung đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh là Nghệ An không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Cùng dự buổi làm việc với sở TNMT còn có các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Thị Kim Chi – Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan và đại diện các sở ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, ngành TNMT của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, chủ động, tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp. Trên cơ sở báo cáo của Sở TNMT, tại buổi làm việc đại diện các sở ngành cũng đã có những ý kiến trực tiếp liên quan đến lĩnh vực quản lí. 

Đồng chí Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở TN&MT trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, 8 lĩnh vực quản lí nhà nước của ngành TNMT gồm: Đất đai, khoáng sản, môi trường, đo đạc bản đồ và viễn thám, nước, biển - hải đảo, biến đổi khí hậu và khí tượng thuỷ văn có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 dù có nhiều khó khăn chung do dịch bệnh nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành TNMT đã có nhiều nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiệm vụ được giao. Có nhiều đổi mới trong xử lí công việc, đặc biệt là công thác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về TNMT. Ngành TNMT cũng đã quan tâm đến công tác quy hoạch trên lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là quy hoạch tỉnh. Công tác cải cách hành chính có những chuyển biến rõ nét.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về nhiệm vụ chung trong thời gian tới Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TNMT  tập trung chỉ đạo có hiệu quả các nội dung trong chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 19. Đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng quy hoạch thuộc lĩnh vực quản lí nhà nước của ngành. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thiện quy hoạch tỉnh, trong đó quan tâm quy hoạch đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, quy hoạch bảo vệ môi trường. Tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật để làm tốt công tác tham mưu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó lưu ý phối hợp với các ngành tránh sự chồng chéo gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Quan tâm xử lí khiếu nại tố cáo và tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về TNMT. 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với quản lí đất đai Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là lĩnh vực vừa lớn, vừa phức tạp, nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm vì vậy quan điểm chỉ đạo là phải xử lí chặt chẽ, đúng quy định, minh bạch và hiệu quả. Nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ chấp nhận chủ trương đầu tư. Phối hợp với các cơ quan thực hiện sớm cơ sở dữ liệu đất đai, từng bước số hóa lĩnh vực này. Tham mưu phân bổ quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 – 2030 cho các huyện, cố gắng trong tháng 5 hoàn thành. Đôn đốc để hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 và sớm trình quy hoạch sử dụng đất năm 2022 trước 15/6. Hoàn thành kế hoạch sử dụng đất 2021 – 2025 để trình bộ TNMT trường thẩm định và Thủ tướng phê duyệt theo thời hạn trước ngày 15/7.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Đối với lĩnh vực quản lí nhà nước về khoáng sản Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiến hành chặt chẽ từ khâu quy hoạch, thăm dò đến khai thác. Rà soát tổng thể các khu vực khoáng sản đủ điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh để tích hợp. Trong đó tập trung cho khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Quản lí các đơn vị khai thác bằng công nghệ thông tin để khai thác đúng cấp phép, chống thất thu. Việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cũng phải được tiến hành đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, tránh xảy ra tiêu cực. 

Các đồng chí trong ban giám đốc Sở TN&MT dự buổi làm việc.

Về lĩnh vực môi trường: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế và phải đảm bảo phát triển bền vững. Theo đó, ngành TNMT phải giám sát, đôn đốc thực hiện luật môi trường, kịp thời xử lí các vấn đề ô nhiễm và không chấp nhận các dự án nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi làm việc. 

Một số vấn đề liên quan đến tài nguyên nước, biển đảo, đo đạc bản đồ cũng được Chủ tịnh UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành TNMT cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, quan tâm chấn chỉnh đạo đức công vụ và đào tạo quy hoạch nguồn cán bộ.

Một số kiến nghị của Sở TNMT, Chủ tịch UBND tỉnh định hướng và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành liên quan xử lí.

Nguyễn Toàn – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện