Báo chí Nghệ An: Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân

10:06, 20/06/2022
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã khẳng định: báo chí tại tỉnh đã tích cực đồng hành với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể các cấp của tỉnh, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; động viên các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và người dân.

NTV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tại Lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam!

Hôm nay, UBND tỉnh tổ chức Chương trình gặp mặt nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao giải Báo chí 2021.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất, chúc các quý vị đại biểu, các nhà báo, các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, người lao động đang làm việc trong các cơ quan báo chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Báo chí cách mạng Việt Nam là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Đồng thời cũng là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch của cách mạng, đấu tranh chống tiêu cực bảo vệ lợi ích của Nhân dân. 97 năm qua, kể từ số báo Thanh niên đầu tiên (21/6/1925), báo chí Việt Nam không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng nội dung, phong phú và đa dạng về hình thức... góp phần to lớn trong sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước, đội ngũ những người làm báo Nghệ An đang ngày càng trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng, trình độ chuyên môn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Nghệ An hiện có 03 cơ quan báo chí địa phương, 33 văn phòng đại diện và 35 phóng viên thường trú với hơn 300 phóng viên, nhà báo. 

Những năm qua các cơ quan thông tấn báo chí tại tỉnh đã tích cực đồng hành với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể các cấp của tỉnh, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; động viên các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và người dân.
Các cơ quan báo chí đã bám sát tôn chỉ, môn đích và định hướng tuyên truyền của tỉnh; thường xuyên cập nhật, đổi mới phương thức, cách thức làm việc, điều hành, quản lý chặt chẽ hoạt động của phóng viên, cộng tác viên, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn vừa nâng cao kiến thức, chuyên môn cho đội ngũ phóng viên, vừa cập nhật các văn bản hướng dẫn triển khai Luật báo chí.

Các đại biểu tham dự.

Nhiều vấn đề, vụ việc “nóng”, phát sinh từ cơ sở đã được báo chí đề cập, phản ánh, được lãnh đạo tỉnh lắng nghe, chỉ đạo giải quyết kịp thời, được dư luận hoan nghênh, góp phần tạo sự đồng thuận và ổn định trong xã hội. 
Từ góc nhìn của các phóng viên, đã phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều phóng viên đã phải vượt qua áp lực, hiểm nguy để có những bài viết đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực phản động, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những tồn tại, mặt trái của xã hội góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. 
Đặc biệt, trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các cơ quan báo chí đã tiên phong cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 cùng các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, của tỉnh trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân. Thông tin về những hi sinh, cống hiến không mệt mỏi của lực lượng y tế, của nhân dân suốt hơn 2 năm dịch bệnh hoành hành.

Các đại biểu tham dự.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng sự nỗ lực và những thành tích của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua.
Tự hào với truyền thống và bản sắc của 97 năm báo chí cách mạng Việt Nam, trong thời gian sắp tới, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ. Tình hình thế giới và khu vực đang trải qua thời kỳ nhiều biến động mạnh, nhanh chóng, phức tạp khó lường về an ninh chính trị, về kinh tế, về xã hội; những tác động chưa từng có do đại dịch Covid-19 đã làm kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, tác động mạnh mẽ đến đất nước và tỉnh ta,
Những thành tựu của khoa học – công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống.
Bối cảnh trên đặt ra cho báo chí chúng ta những nhiệm vụ nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. UBND tỉnh đề nghị và rất mong các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh; 

Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

Thứ nhất, với lực lượng lớn mạnh, tiếp tục phát huy vai trò là kênh quan trọng tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; kịp thời phát hiện, cổ vũ những gương điển hình tập thể, cá nhân người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố và vun đắp bản lĩnh trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, khí phách và niềm tin của người Việt Nam.
Đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại, tăng sức hấp dẫn thuyết phục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả, cạnh tranh ngày càng lớn của thông tin truyền thông hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả của tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân.
Tăng cường quảng bá hình ảnh, những thành tựu đổi mới của tỉnh tới bạn bè trong nước và quốc tế; tuyên truyền các chính sách, tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu thu hút đầu tư trên địa bàn nhất là những dự án trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận, xử lý và phản ánh đầy đủ khách quan trên tinh thần xây dựng, chia sẻ và trách nhiệm cao trước các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh cở cơ sở để phối hợp giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Các đại biểu tham dự.

Thứ 2, với các cơ quan báo chí và người làm báo: tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo.
Với những người làm báo cần không ngừng học, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học – công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực, xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp trong bộ phận người làm báo. Khoa học – công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp song không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh và nhân bản của người làm báo.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp chính quyền luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí, các nhà báo đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan thông tin cho báo chí về chủ trương ủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những mô hình hay cách làm mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong các phong trào thi đua, yêu nước, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng về một Nghệ An phát triển nhanh, bền vững.

Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin chúc mừng các tập thể và cá nhân với 31 tác phẩm đạt Giải thưởng báo chí Nghệ An năm 2021 sẽ được trao giải hôm nay.

Tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Mong rằng, phát huy truyền thống vẻ vang 97 năm của Báo chí Cách mạng Việt Nam, đội ngũ làm báo của chúng ta hôm nay, bằng tình cảm, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm xã hội, sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần quan trọng vào phát triển quê hương đất nước.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và may mắn đến toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu.

Qua các đồng chí có mặt ngày hôm nay tại đây, tôi trân trọng gửi tới đội ngũ những người làm báo đã, đang hoạt động, làm việc trên địa bàn tỉnh Nghệ An lời tri ân sâu sắc và lời chúc tốt đẹp nhất.

Xin trân trọng cảm ơn!
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện