Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Cửa Nam, TP Vinh

14:51, 21/06/2022
Sáng 21/6, tại TP. Vinh, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Cửa Nam sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV và trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.

Đại biểu Quốc hội gồm các ông: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Lê Đình Lý - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Phan Thị Hoan - Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Duy Điều - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh. Cùng dự có bà Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An; Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Vinh; bà Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Nghệ An, cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Đại biểu Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Đại biểu Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An báo cáo trước cử tri kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, trong không khí dân chủ, cởi mở, cử tri phường Cửa Nam đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua của Quốc hội. Các nội dung được hỏi và trả lời đều hướng đến mục tiêu ích nước, lợi dân.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Nêu kiến nghị với các ĐBQH và HĐND tỉnh, cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vụ việc tham nhũng, nhất là các vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm như vụ Việt Á… Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực hiện và chấp hành pháp luật đối với những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến của cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có chính sách điều chỉnh giá xăng dầu phù hợp trước thực trạng giá tăng cao như hiện nay gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Cùng với đó, cử tri cũng đề nghị chuẩn hoá sách giáo khoa, đồng thời nghiên cứu lại chương trình cải cách giáo dục một cách hợp lý; Có kế hoạch quản lý, in ấn các đầu sách phục vụ giáo dục phù hợp; Tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai. Việc đấu giá đất chưa có chính sách chặt chẽ nên đẩy giá đất cao, cần có quy định, chính sách đấu giá đất hợp lý.

Các vấn đề khác như: điều chỉnh khu chung cư không có bãi đổ xe, sớm xây dựng trường mầm non cho phường Cửa Nam; tình trạng nước sạch không đảm bảo; cần có chính sách để tiếp tục giải quyết những tồn đọng cho các hộ gia đình trong các khu tập thể cũ; giải quyết dứt điểm quyền lợi của các hộ dân trong quy hoạch thành cổ; đề nghị Đảng và Nhà nước, cho người cao tuổi không có chế độ được hưởng chế độ người cao tuổi từ mốc 75 tuổi… cũng được cử tri nêu lên tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến các vấn đề cử tri nêu, lãnh đạo các sở, ngành gồm: Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Vinh… đã trả lời các nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình.

a
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trả lời các kiến nghị của cử tri về chính sách đất đai, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, tại Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII vừa qua đã quyết định các chủ trương lớn về các nội dung này. Trước hết, sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề của BCH Trung ương Đảng để có định hướng chính sách đất đai trong thời kỳ mới; đồng thời định hướng đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực rất được cử tri quan tâm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Dự kiến vào cuối tháng 6/2022, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiến hành tổng kết hoạt động sau 10 năm thành lập, qua đó xác định những chủ trương, giải pháp mới song chủ trương chung vẫn là kiên quyết không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm và không có ngoại lệ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII vừa qua, Trung ương cũng đã thống nhất rất cao về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Để công tác này đạt được kết quả cao hơn nữa, ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Tinh thần chung là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, dựa vào dân để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

a
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý tiếp thu, giải trình một số kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý đã tiếp thu, giải trình một số kiến nghị liên quan đến kiến nghị, trao đổi của cử tri phường Cửa Nam, thành phố Vinh. Đặc biệt, đối với những vấn đề còn tồn đọng về nhà ở tập thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chính quyền thành phố Vinh và các Sở, ngành tăng cường hướng dẫn cho người dân liên quan, đầu tư thời gian, công sức để tập trung giải quyết thấu đáo, triệt để; đồng thời, mong muốn cử tri hợp tác, phối hợp, bàn bạc với chính quyền để cùng thống nhất thực hiện hiệu quả.

Liên quan đến dự án treo, dự án chậm tiến độ, người đứng đầu Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh rất quyết liệt trong vấn đề này. Vừa qua, Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát chuyên đề “về các dự án treo, dự án chậm tiến độ và dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Sau giám sát đã có văn bản kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về xử lý dự án treo, dự án chậm tiến độ.

a
Cử tri phường Cửa Nam, thành phố Vinh dự hội nghị. 

Về vấn đề chất lượng nước sinh hoạt tại thành phố Vinh, chia sẻ với những lo lắng của cử tri và Nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo về việc này. Các cơ quan chức năng đang vào cuộc để xác minh nguyên nhân nước sinh hoạt không đảm bảo như phản ánh thời gian qua.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện