Thủ tướng: Thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược để đưa Nghệ An trở thành tỉnh mạnh

20:36, 24/07/2022
Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đào sâu, suy nghĩ để thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh với tinh thần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, đưa Nghệ An trở thành tỉnh mạnh.

Tiếp tục chương trình công tác tại Nghệ An, chiều 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Nghệ An
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Nghệ An

Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND, Bí thư tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh.

Cùng tham dự còn có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trình bày báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trình bày báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Ban, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An đã chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn, vừa tập trung phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá, có một số điểm sáng đáng ghi nhận về: tăng trưởng, thu ngân sách, thu hút đầu tư, xuất khẩu và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, công tác quy hoạch, quản lý đầu tư công, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đẩy mạnh. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được xây dựng trên cơ sở bám sát nguyên tắc, tiêu chí và có trọng tâm, trọng điểm. Điều này được cụ thể hóa với việc chỉ có 126 công trình được lựa chọn so với hơn 1000 công trình trong giai đoạn 2016-2021. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Nghệ An vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần phải tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới. Đó là chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; phát triển doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu. Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trọng điểm gồm: cảng biển, sân bay đang là “nút thắt” cản trở sự phát triển. Đời sống, việc làm của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Công tác quản lý tài nguyên, cải cách hành chính tuy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn những vấn đề bất cập...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc làm việc.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc làm việc.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Bộ, ngành, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống cách mạng hào hùng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một niềm tự hào, một nguồn lực lớn lao. Thế mạnh riêng về nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông đồng bộ…cũng là điều kiện thuận lợi để Nghệ An có sức cạnh tranh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc làm việc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc làm việc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Nghệ An do đã đạt được những thành tựu quan trọng trong những năm qua, đặc biệt là năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022; cho rằng đây cũng là những đóng góp thiết thực, quan trọng vào kết quả chung của cả nước; là tiền đề quan trọng để Nghệ An phấn đấu đưa tỉnh có nhiều bước phát triển đột phá, mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, sự phát triển của Nghệ An vẫn chưa xứng tầm do chưa khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế; hạ tầng chiến lược vẫn còn những bất cập. Để khắc phục điểm cốt lõi này tỉnh không thể lãng phí nguồn lực, đầu tư không được dàn trải.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ một số tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Nghệ An. Theo đó, tỉnh được ví như một Việt Nam thu nhỏ có vị trí chiến lược, nhiều tiềm năng, lợi thế với biển, rừng, biên giới, hệ thống giao thông đầy đủ, kết nối quốc tế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.

Vị trí địa lý tạo cho Nghệ An có vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế - xã hội Bắc - Nam, xây dựng và phát triển kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế đối ngoại và mở rộng hợp tác quốc tế. Nghệ An có diện tích đất đai rộng lớn, là tiềm năng để phát triển sản xuất nông, lâm, thuỷ sản trên quy mô lớn, tập trung.

Theo Thủ tướng, Nghệ An là tỉnh giàu truyền thống văn hóa, thể thao thành tích cao; người dân cần cù lao động, có truyền thống hiếu học, hiện có 6 trường đại học và nhiều trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở đào tạo nghề, rất thuận lợi cho công tác đào tạo nghề, nhân lực chất lượng cao...

Đặc biệt, tỉnh có truyền thống đấu tranh cách mạng, là quê hương của nhiều chí sỹ yêu nước, đặc biệt là quê của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hoá kiệt xuất được cả thế giới công nhận.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cơ hội, lợi thế, nguồn lực để tỉnh Nghệ An bứt phá trong những năm tới là rất lớn nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn khi bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi phức tạp, nhanh chóng, khó lường.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Nghệ An phải xác định rõ, sát đúng thời cơ, khó khăn, thách thức để không bị động, bất ngờ. Cần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 13, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 cũng như các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội… để tập trung thực hiện; Tiếp tục đào sâu, suy nghĩ để thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh với tinh thần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn; Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, thực hiện thực sự nghiêm túc 5 nguyên tắc của Đảng; phát huy tối đa 5 phương thức lãnh đạo của Đảng.

Nói về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái, giữ tăng trưởng; Ưu tiên tiếp theo là thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh tỷ lệ tiêm Vắc xin các mũi theo quy định. Thủ tướng yêu cầu, trong quý 3, Nghệ An phải hoàn thành công tác quy hoạch tỉnh. Bản quy hoạch tỉnh phải có tư duy đổi mới, phát huy tối đa lợi thế, yếu tố cạnh tranh và hóa giải tối đa các hạn chế, bất lợi của tỉnh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Vấn đề giải ngân đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia cần phải được tập trung thúc đẩy thực hiện.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại cuộc làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: Nghệ An đã có nền tảng tốt nhưng cũng cần phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn trong thu hút đầu tư; Đồng thời, khai thác, phát huy giá trị văn hóa, biến giá trị văn hóa thực sự trở thành sức mạnh phát triển. Thủ tướng cũng lưu ý quá trình phát triển kinh tế phải gắn với an ninh quốc phòng, an ninh chính trị, quan tâm đến các vùng đặc thù. Kinh tế nông nghiệp vẫn phải là trụ đỡ cho nền kinh tế, tiếp tục thay đổi phương thức canh tác, giống.

Theo Thủ tướng có 3 đột phá hạ tầng chiến lược mà Nghệ An phải làm bằng được và thủ tục đầu tư phải hoàn thành vào cuối năm 2022. Đó là: quy hoạch nâng cấp, mở rộng sân bay Vinh; đầu tư cảng biển nước sâu; đường cao tốc từ Vinh lên Nam Đàn quê Bác. Thủ tướng tin tưởng nếu có được các hạ tầng này, sức hút và tăng trưởng của Nghệ An sẽ tăng lên rất nhiều, tỉnh sẽ có đủ điều kiện để phát triển đột phá.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Đối với một số kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng đã làm rõ các nội dung, giải pháp, lộ trình thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành liên quan phối hợp cùng địa phương giải quyết. Thủ tướng mong rằng, Nghệ An sẽ phấn đấu phát triển đạt được kết quả có thể vượt cao hơn nữa mong muốn của Bác Hồ đối với quê hương.

a
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Trước đó, vào sáng nay, thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, ý chí, bản lĩnh chính trị, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu.

a
Thủ tướng đề nghị lực lượng vũ trang Quân khu phát huy truyền thống vùng đất anh hùng, địa linh nhân kiệt để xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa.

Trước những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, Thủ tướng đề nghị lực lượng vũ trang Quân khu phát huy truyền thống vùng đất anh hùng, địa linh nhân kiệt, nhiều hy sinh mất mát để xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công và góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập… Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nội dung công tác trọng tâm, trước hết là tăng cường công tác nắm chắc, nghiên cứu, đánh giá tình hình, dự báo các tình huống phức tạp xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương chủ động xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ mạnh, nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn, trên từng hướng chiến lược.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện