Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào

20:46, 25/08/2022
Nhân dịp Bộ Tư pháp của hai nước Việt Nam và Lào tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác về pháp luật - tư pháp và Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt – Lào lần thứ 5 tại Nghệ An, chiều 25/8, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp và chào xã giao đồng chí Phay-Vi Xi-bua-lị-pha, Ủy viên TW Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào. 
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tặng hoa chào mừng đoàn công tác Bộ Tư pháp CHDCND Lào.

Dự buổi tiếp có đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam; các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi tiếp xã giao của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đoàn công tác Bộ Tư pháp Lào.

Bày tỏ vui mừng được đón đồng chí Bộ trưởng Phay-Vi Xi-bua-lị-pha cùng đoàn công tác của Lào, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trân trọng gửi đến các đồng chí lời chào mừng nồng nhiệt và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phay-Vi Xi-bua-lị-pha trao đổi tại buổi tiếp. 

Giới thiệu những nét cơ bản về Nghệ An cùng mối quan hệ với CHDCND Lào, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn xác định việc tăng cường, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của nước CHDCND Lào là một trong các nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, ưu tiên hàng đầu. Trong đó, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nghệ An với 3 tỉnh có chung đường biên giới gồm: Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bo Ly Khăm Xay cùng các tỉnh có quan hệ hợp tác truyền thống là: Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun luôn được giữ vững và phát triển, ngày càng đa dạng, sâu rộng, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng, chính quyền cơ sở.v.v…

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao đổi tại lễ tiếp.

Chỉ tính riêng kim ngạch xuất nhập khẩu Nghệ An và các tỉnh của Lào trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 34,3 triệu USD, cao hơn 11,5 triệu USD so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2021. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, có 210 cán bộ, lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tính từ 2017 đến nay là khoảng 1200 học sinh, cán bộ. Có 21 cặp Bản – Bản hai bên biên giới và 8 cặp Đồn Biên phòng – Đại đội biên phòng ký kết nghĩa xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Đối với lĩnh vực tư pháp, giữa tỉnh Nghệ An với các địa phương của Lào được chú trọng, triển khai thường xuyên.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phay-Vi Xi-bua-lị-pha.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phay-Vi Xi-bua-lị-pha tặng quà lưu niệm đến tỉnh Nghệ An.

Nhất là trong việc rà soát, thống kê danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới của 2 nước đủ điều kiện được nhập quốc tịch Việt nam và Lào. Hiện nay có 211 người Lào sinh sống trên địa bàn các xã biên giới của Nghệ An được nhập quốc tịch Việt Nam và có 4.772 người Nghệ An được nhập quốc tịch Lào. Người dân cả 2 bên sau khi được nhập quốc tịch đều được hỗ trợ đầy đủ các thủ tục và đã có cuộc sống ổn định, hòa đồng trong cộng đồng. Qua các hoạt động phối hợp, đã góp phần củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, tỉnh Nghệ An và các địa phương của Lào nói riêng; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Tư pháp Lào, Việt Nam và tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm. 

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, trong đó có Bộ Tư pháp Lào đã dành những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu cho Nghệ An trong thời gian qua. Mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp nhiều hơn nữa, nhất là trong giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh, giữ vững hòa bình, ổn định và an ninh vùng biên giới.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện