Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào

19:26, 17/08/2022
Trong không khí thắm tình hữu nghị của năm đoàn kết Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022, chiều 17/8, tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước. 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Dự buổi lễ có đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo cấp cao 7 tỉnh của nước CHDCND Lào gồm: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Viêng Chăn, Khăm Muộn, Bô Ly Khăm xay, Xay Xổm Bun và Sa Vẳn Na Khệt.

Về phía Việt Nam và tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Đại sứ Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao; Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo Quân khu 4.

Lào - Việt Nam không chỉ là hai nước láng giềng như các quốc gia khác, là mối quan hệ như tình đồng chí, anh em trong một gia đình. Trong lịch sử lâu đời, hai nước đã có mối quan hệ thân tình, tốt đẹp với nhau. Nhân dân hai nước cùng uống chung dòng nước sông Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn, đồng cam cộng khổ, gắn kết, đùm bọc lẫn nhau trong chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của 2 dân tộc.

Cách đây 60 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào vô cùng ác liệt, ngày 5-9-1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện trọng đại này mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong những năm tháng khó khăn, gian khổ ấy, quân đội và nhân dân Việt Nam - Lào đã dành cho nhau sự chia sẻ sâu sắc, to lớn về vật chất lẫn tinh thần. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã cử hàng vạn cán bộ, chiến sĩ sang phối hợp, giúp đỡ, sát cánh chiến đấu cùng quân đội và nhân dân Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào cũng đã hết lòng cưu mang, thương yêu bộ đội Việt Nam; tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường vận tải chiến lược Tây Trường Sơn để phục vụ sự nghiệp giải phóng Miền Nam.

Sau hòa bình lập lại, xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước, trong bối cảnh mới, ngày 18/7/1977, Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác.

Đồng chí Bun Chăn Sỉ Vông Phăn - Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Bun Chăn Sỉ Vông Phăn - Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng phát biểu tại buổi lễ.

Suốt 45 năm qua, Hiệp ước là nền tảng, là cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp to lớn vào quá trình đổi mới, xây dựng bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Đặc biệt, từ tháng 2/2019, quan hệ chính trị “hữu nghị truyền thống” giữa hai nước đã được củng cố, nâng cao thành “quan hệ hữu nghị vĩ đại”, khẳng định mối quan hệ quốc tế mẫu mực, hiếm có trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, các Đại sứ, đại diện lãnh đạo các tỉnh của Lào và Nghệ An đều nhớ đến công lao đặt nền móng quan hệ của 2 nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản, cũng như công vun đắp của các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước.

Đồng chí Sẻng phết Hùng Bun Nhuông - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Sẻng phết Hùng Bun Nhuông - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Sẻng phết Hùng Bun Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, nước CHDCND Lào tại Việt Nam tự hào khẳng định: Dù tình hình khu vực và thế giới có diễn biến phức tạp thế nào đi chăng nữa, nhưng mối quan hệ trong sáng, gắn bó keo sơn giữa hai nước, giữa các tỉnh của Lào với tỉnh Nghệ An sẽ không phai mờ theo thời gian, mà ngày càng phát triển đi vào chiều rộng và chiều sâu, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước trên tất các lĩnh vực. Những thành tựu to lớn, toàn diện mà Việt Nam và tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua là kinh nghiệm quý giá cho sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, thời thúc đẩy tinh thần mạnh mẽ cho nhân Lào trong công cuộc bảo vệ xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Trong dòng chảy lịch sử của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam – Lào, Nghệ An là địa phương có vị trí quan trọng, vừa hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù, riêng biệt. Nghệ An có đường biên giới chung với nước bạn Lào dài nhất cả nước, hơn 468km, trải dài trên địa bàn 6 huyện, 27 xã. Địa hình tự nhiên, lịch sử, văn hóa khu vực biên giới giữa Nghệ An và các địa phương của nước bạn Lào có nhiều điểm tương đồng. Cư dân giáp biên giới sống hòa thuận, gắn bó với nhau. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An xác định việc tăng cường, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của nước CHDCND Lào là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, luôn đặt ưu tiên hàng đầu. 

“Mối quan hệ đặc biệt này, càng trải qua muôn vàn thử thách, gian khổ, hy sinh, càng vô cùng cao đẹp, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khắc họa ‘Việt - Lào hai nước chúng ta, Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long’; Chủ tịch Xu-pha-nu-vông so sánh ’cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đoá hoa nào thơm nhất’. Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản nhiều lần khẳng định: ’Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông’", đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho 18 tập thể của nước CHDCND Lào vì có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Lào giai đoạn 2017-2022.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho 18 tập thể của nước CHDCND Lào vì có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Lào giai đoạn 2017-2022.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cũng khẳng định: Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Giúp bạn là tự giúp mình” và với tình cảm quốc tế vô tư, trong sáng, Nghệ An đã giành những gì tốt nhất có thể với Nhân dân và nước bạn Lào. Suốt những năm kháng chiến chống kẻ thù chung xâm lược, mặc dù còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng Nghệ An đã làm tròn sứ mệnh hậu phương trực tiếp cung cấp sức người, sức của cho các chiến trường trên đất nước Lào. Hàng vạn người con ưu tú của Nghệ An đã rời quê hương, tình nguyện sang chiến đấu và anh dũng hy sinh trên đất nước Lào; coi đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình cùng góp phần quan trọng vào những thắng lợi cách mạng vẻ vang của hai dân tộc.

Ngoài việc thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm ở các cấp, hiệu quả hợp tác được khẳng định bằng những công trình, phần việc cụ thể, ghi dấu tình cảm thuỷ chung, nồng ấm của đồng bào tỉnh Nghệ An trên đất nước Triệu Voi như: Trường THPT Phôn-xá-vẳn; Nhà Văn hóa, Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng; Trường học và Nhà Văn hóa cộng đồng tỉnh Hủa Phăn; Trường PTTH Dân tộc huyện Khăm Cợt, trạm xá quân dân y tại huyện Xay-chăm-phon tỉnh Bô-ly-khăm-xay.v.v.. Hàng năm, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo nguồn cán bộ các tỉnh của Lào trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng, giáo dục, an ninh trật tự, y tế.v.v… Tính riêng từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 1,200 cán bộ, sinh viên Lào sang học tập, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Nhiều sinh viên của Lào đã được các gia đình ở Nghệ An đón nhận như con em trong nhà.

Cùng với đó, các hoạt động phối hợp tuần tra bảo vệ cột mốc quốc giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị được duy trì thường xuyên. Công tác phối hợp đấu tranh, truy quét tội phạm được thực hiện hiệu quả. Phong trào kết nghĩa hai bên tuyến biên giới Việt Nam - Lào được đẩy mạnh. Đặc biệt, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ và nhận được sự giúp đỡ tận tình của các địa phương Lào trong việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập, hồi hương hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trên nhiều phương diện, Nghệ An và Lào đang trở thành những đối tác kinh tế giàu tiềm năng. Trong giai đoạn 2018 đến quý II/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào đạt hơn 139 triệu USD.

 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho 28 cá nhân của nước CHDCND Lào vì có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh Lào giai đoạn 2017-2022.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An chia sẻ: Trong chặng đường phát triển sắp tới, tỉnh Nghệ An luôn mong muốn, sẵn sàng đồng hành, hợp tác và chia sẻ với các tỉnh bạn Lào trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực hai bên đều đang cần và có thế mạnh. Trong đó, ưu tiên cao cho tăng cường kết nối hạ tầng có tính chiến lược như đường bộ cao tốc, thương mại cửa khẩu, dịch vụ kho vận, cảng biển… Tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch, khoa học – công nghệ, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai…góp phần bổ sung lợi thế cho nhau trong phát triển kinh tế - xã hội; Không ngừng bồi đắp tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác an ninh quốc phòng, tạo môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An sẽ quyết tâm, nỗ lực hết sức mình để cùng với các tỉnh, Nhân dân Lào bảo vệ, gìn giữ, phát triển mối quan hệ thiêng liêng và vô giá này.

ác đồng chí đại biểu 2 nước tham dự lễ kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm.
Đại biểu 2 nước tham dự lễ kỷ niệm chụp ảnh lưu niệm.

Dịp này, có 18 tập thể và 28 cá nhân của nước CHDCND Lào được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào giai đoạn 2017-2022.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện