Lấy ý kiến Tổ tư vấn vào dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị

13:17, 19/08/2022
Sáng 19/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức phiên họp để nghe ý kiến các thành viên Tổ tư vấn phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh góp ý vào dự thảo Báo cáo lần 3 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Tổ tư vấn phát triển KTXH của tỉnh gồm các ông: Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại; Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TW; Hồ Xuân Hùng, Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT;  Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc

Ông Trương Đình Tuyển nhận định: Thời gian thực hiện Nghị quyết 26 của BCT đã trải qua 2 nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Chủ trương, thể chế, chính sách vận hành của đất nước đã có nhiều thay đổi. Quyền tự quyết của các tỉnh cũng đã được trao nhiều hơn…Vì vậy, trong báo cáo cần thể hiện rõ Nghệ An đã phát huy những lợi thế đó như thế nào; Xây dựng trung tâm vùng Bắc Trung bộ đã hình thành được những yếu tố nào; Cùng với đó là việc tập trung phát triển các cực tăng trưởng, kinh tế biển, Khu Kinh tế Đông Nam, giải pháp khai phá miền Tây Nghệ An…

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ Tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc.
PGS.TS. Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ Tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc.

Ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh đến tư duy đột phá phát triển. Theo đó, việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 phải thể hiện được 2 việc: Phải đánh giá, nêu rõ những yêu cầu then chốt, kỳ vọng của Bộ Chính trị trong Nghị quyết để xoay chuyển Nghệ An; Tiếp đó, phải đánh giá, làm rõ tư duy đột phá phát triển của Nghệ An đã có thay đổi? Cụ thể, đó là các mục tiêu: Tỉnh công nghiệp vào năm 2020, tỉnh khá, vai trò trung tâm của Bắc Trung bộ…khát vọng là như vậy nhưng đã làm được đến đâu.

Các thành viên dự cuộc làm việc.
Các thành viên dự cuộc làm việc.

Theo ông Trần Đình Thiên, cũng cần phải kiểm điểm lại sự phát triển đột phá của thành phố Vinh. Đặc biệt là sự chuẩn bị cho Vinh trở thành trung tâm khoa học công nghệ, công nghệ cao; Tiếp đó là các giải pháp về thể chế, chính sách, nguồn lực cho các cực tăng trưởng: Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An, Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh. Có những thể chế phải được cởi trói nhằm tạo sự phát triển đột biến. Nói về dự thảo một Nghị quyết mới trong tương lai, ông Thiên yêu cầu Nghệ An phải thổi vào đó khát vọng mạnh hơn, mục tiêu đột phá phải khác thường, mạnh mẽ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại cuộc làm việc.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hồ Xuân Hùng phát biểu tại cuộc làm việc.

Với ông Hồ Xuân Hùng, cần đánh giá sát các đối tượng của Nghị quyết, làm rõ nguyên nhân đạt và chưa đạt.

Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc.
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại cuộc làm việc.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng: Nghị quyết của Bộ Chính trị là phải có đối tượng thực thi, cùng với các mục tiêu phải có nguồn lực điều phối. Sau 10 năm thực hiện, Nghị quyết 26 đều có bộc lộ những hạn chế này; Đồng thời, thể chế, chính sách, cơ sở hạ tầng đột phá cũng không đủ mạnh… Khẳng định xu hướng của tương lai là kinh tế xanh, vì thế, tầm nhìn cho Nghị quyết mới phải nhận định nghiêm túc thế mạnh này của tỉnh. Cùng với đó, Nghệ An có thể đề xuất với Trung ương để thực hiện một số việc làm thí điểm để từ đó TW có thể đánh giá, tổng kết và lan tỏa.

a
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của các thành viên Tổ tư vấn. Đồng chí cũng nêu rõ một số chỉ tiêu trong Nghị quyết 26 sở dĩ không đạt vì yếu tố nguồn lực đi kèm. Quan điểm phát triển của tỉnh trong thời gian tới đã được xác định rõ: Phải tìm nguồn lực tập trung thúc đẩy phát triển miền Đông. Đó là dự án mở rộng sân bay, đầu tư cảng biển nước sâu; tiếp đó, từng bước phát triển miền Tây, nâng cao đời sống đồng bào, giữ vững biên giới, rừng, phát triển nông, lâm nghiệp công nghệ cao.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An rất mong các thành viên Tổ tư vấn ủng hộ, đồng hành cùng tỉnh, có những ý kiến tại các diễn đàn để tỉnh có được cơ chế đột phá cho thành phố Vinh cũng như các cực tăng trưởng trọng điểm: Nam Thanh – Bắc Nghệ - Nam Nghệ - Bắc Hà.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện