Thời sự - Chính trị

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Đất đai

18:23, 15/09/2022
Sáng 15/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với UBMTTQ các tỉnh, thành tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nghệ An chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương với 237 điều, thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, giải pháp của Nghị quyết 18 Ban chấp hành Trung ương, nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển, đổi mới.

Với dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này, các ý kiến cho rằng: Các quy định trong dự thảo luật vẫn còn chung chung, chưa thể chế đầy đủ các chính sách mới trong Nghị quyết số 18; Vẫn còn nhiều mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định của pháp luật trong quản lý, sửa dụng đất, chưa tạo được không gian mới, động lực cho phát triển… Nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm đòi hỏi phải tiếp tục được đánh giá kĩ lưỡng, cụ thể hóa chính sách để đảm bảo đồng bộ, khả thi, hiệu quả.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. (Ảnh cắt clip)
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. (Ảnh cắt clip)

Tại hội nghị đã có 12 nội dung được nêu ra đề xuất ý kiến phản biện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

a
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh cắt clip)

Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu Trung ương và các tỉnh, thành cũng đã thảo luận, kiến nghị nhiều nội dung nhằm bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo luật. Trong đó, nhấn mạnh cần hoàn thiện quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hoàn thiện các quy định bảo đảm quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; hoàn thiện các quy định về thu hồi, trưng dụng đất trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm khiếu nại; dự thảo luật cũng cần quy định cụ thể về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đai…

Dương Cầm - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện