Thời sự - Chính trị

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài

16:24, 15/09/2022
Sáng 15/9, Đoàn Giám sát của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An về “việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài". 

Dự và chủ trì buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nghệ An hiện có gần 100.000 người làm việc tại 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nguồn thu nhập do người lao động đi làm việc ở nước ngoài chuyển về tỉnh hàng năm ước đạt 500 triệu USD/năm.

Thời gian qua, tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện nhiều mặt công tác về chính sách, pháp luật hiện hành về cư trú, đi lại cho Người Việt Nam ở nước ngoài. Riêng 3 năm gần đây, tỉnh đã phối hợp Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan xử lý gần 90 vụ việc, bảo hộ cho hơn 210 lượt công dân, chủ yếu là bị bắt do xuất nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật, bị tử vong tại các nước...

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, có một thực tế lao động Nghệ An đi làm việc ở nước ngoài vi phạm hợp đồng lao động vẫn còn nhiều. Việc thu hút các chuyên gia, trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương còn hạn chế…

a
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau khi nghe giải trình, kiến nghị của đại diện các Sở, ngành và lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhất là việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, hoàn thiện chính sách pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Mạnh Tiến ghi nhận những ý kiến đề xuất của tỉnh Nghệ An. Đây cũng là cơ sở để đoàn kiến nghị với các cơ quan lập pháp nhằm hình thành hệ thống pháp luật thống nhất và đồng bộ về chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Từ đó, nâng cao vị thế hình ảnh của người Việt Nam trên trường quốc tế.

An Duyên - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện