Thời sự - Chính trị

Thanh tra Chính phủ sẽ xác minh ngẫu nhiên tài sản 30 người có chức vụ

11:44, 28/09/2022
Thanh tra Chính phủ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ, công chức có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên tại 7 bộ, ngành để xác minh tính trung thực của bản kê khai và bản giải trình về nguồn gốc tài sản.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: thuvienphapluat.vn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: thuvienphapluat.vn)

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022. Việc xác minh này nhằm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, Nghị định 130/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ chọn ra 7 đơn vị để xác minh, gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ, công chức có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên tại 7 bộ, ngành trên để xác minh tài sản trong đó có 8 người ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 người ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, 5 người ở Bộ Xây dựng và các đơn vị còn lại mỗi nơi 3 người.

Hai nội dung mà cơ quan thanh tra sẽ tập trung xác minh là tính trung thực, rõ ràng, đầy đủ của bản kê khai và tính trung thực trong bản giải trình về nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm.

Cũng theo kế hoạch thanh tra, danh sách người được xác minh sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm.

[Đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực]

Quá trình bốc thăm do Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ ra quyết định thành lập tổ xác minh và kế hoạch xác minh chi tiết.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được xác minh chấp hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập và thực hiện nghiêm quy định về quyền, nghĩa vụ của người được xác minh.

Việc xác minh dự kiến triển khai trong tháng 11 và tháng 12/2022./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện