Họp Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 

18:30, 18/10/2022
Chiều 18/10, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia đoạn 2021 - 2025, tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương. 

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, đến thời điểm này, các Bộ, ngành TW và các địa phương đã cơ bản hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý, tổ chức thực hiện và kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia chưa phân bổ, giao kế hoạch gần 99.900 tỷ đồng. 52 địa phương được giao vốn ngân sách Trung ương đã có quyết định giao kế hoạch vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc. Ước tính đến 30/9, nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đã giải ngân khoảng 928,8 tỷ đồng, đạt 3,86%. 

Sau khi nêu một số khó khăn, vướng mắc, các Bộ, ngành TW cũng kiến nghị một số nội dung để Ban chỉ đạo TW tháo gỡ.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Với Nghệ An, tổng kế hoạch vốn ngân sách TW phân bổ để thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 là 4.931 tỷ đồng, riêng năm 2022 là 1.295 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 10 dự án thành phần với 708 dự án chi tiết; Chương trình giảm nghèo bền vững có 2 dự án thành phần với 48 dự án chi tiết; Chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai tại 411 xã với 989 dự án chi tiết. Sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, tỉnh Nghệ An đang thực hiện phân bổ chi tiết cho các địa phương để tập trung triển khai các bước tiếp theo đảm bảo quy định và tiến độ theo yêu cầu.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh: cùng với giải ngân đầu tư công thì giải ngân 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Đây là sức ép rất lớn đối với các Bộ, ngành và địa phương. Vì vậy đề nghị các Bộ, ngành trong tháng 10 này phải xây dựng hoàn thành và ban hành 5 văn bản hướng dẫn để các địa phương triển khai 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Theo đề xuất, Chính phủ sẽ xem xét để điều chuyển vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia từ năm 2022 sang 2023. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng đề nghị các tỉnh, thành đặt quyết tâm cao độ để giải ngân các dự án đã đảm bảo các điều kiện trong triển khai 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện