Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Nghi Lộc

18:45, 17/10/2022
Sáng 17/10, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện Nghi Lộc, giai đoạn 2016-2021. Đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì.
a
Huyện Nghi Lộc có 457 danh mục công trình, dự án về thu hồi đất; 296 danh mục công trình, dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất được đề nghị HĐND tỉnh thông qua giai đoạn 2016 - 2021.

Từ năm 2016 đến năm 2021, huyện Nghi Lộc đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, đề nghị Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua 457 danh mục công trình, dự án về thu hồi đất, 296 danh mục công trình, dự án về chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, Nghi Lộc còn có 1 dự án được Thủ tướng thông qua chuyển mục đích là Khu công nghiệp WHA.  

a
Tỷ lệ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án từ năm 2016 đến 2021 của huyện Nghi Lộc chỉ mới thực hiện được 426/1.095ha theo Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua.

Việc triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được huyện Nghi Lộc thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện thu hồi đất đối với các dự án từ năm 2016 đến 2021 chỉ mới thực hiện được 426/1.095ha theo Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua, chiếm 38,93 %.

a
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Nghi Lộc.

Bên cạnh triển khai chậm, trong giai đoạn này, Nghi Lộc có đến 116 công trình, dự án thu hồi đất, 72 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất phải hủy bỏ do các doanh nghiệp, nhà đầu tư không bố trí được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện Nghi Lộc, trong đó có việc đề nghị HĐND tỉnh xem xét, thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư, tránh tình trạng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, được HĐND tỉnh thông qua thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đưa vào kế hoạch sử dụng đất nhưng không có nguồn vốn để triển khai thực hiện.

a
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh sẽ có phương án sửa đổi, điều chỉnh chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng; chính sách ưu đãi, đào tạo chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm đối với những hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, hết đất sản xuất; Đồng thời sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại Nghi Lộc đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua, giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi trong triển khai xây dựng các công trình, dự án đã được cấp phép đầu tư.

Nguyễn Nam - Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện