Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 10

14:25, 17/10/2022
Sáng 17/10, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2022. 

Dự phiên tiếp công dân có đ/c Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh và đại diện đoàn ĐBQH – HĐND tỉnh Nghệ An, các Ban, ngành cấp tỉnh.

Công dân Hoàng Khắc Hùng (khối 1, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò) nêu kiến nghị.
Công dân Hoàng Khắc Hùng (khối 1, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò) nêu kiến nghị.

Ông Hoàng Khắc Hùng ở tại khối 1, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò và một số hộ kinh doanh tại bãi biển phía Đông đường Bình Minh kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết việc kéo dài thời gian kinh doanh khi chưa có dự án dầu tư.

Đại diện chính quyền thị xã Cửa Lò cho biết, chủ trương giải toả các ki ốt phía Đông đường Bình Minh đã được thống nhất từ năm 2005 nhưng đến nay mới có điều kiện thực hiện. Đến chiều ngày 16/10, đã có 100 hộ kinh doanh và 16 bãi giữ xe đã tháo dỡ; 85 hộ đang trong quá trình tháo dỡ, di dời tài sản, còn lại 24 ki ốt chưa tổ chức tháo dỡ.

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng báo cáo quá trình thực hiện chủ trương giải toả các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh.
Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng báo cáo quá trình thực hiện chủ trương giải toả các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh.

Về căn cứ pháp lý, trong tổng số 209 ki-ốt thì đã có 116 ki ốt hết hạn từ năm 2015, 93 ki ốt hết hạn từ năm 2020. Tất cả đều được gia hạn hợp đồng theo năm một. Trong hợp đồng ghi rõ, đến ngày 30/9/2022, các chủ kinh doanh phải tháo dỡ tất cả các hạng mục và bàn giao mặt bằng cho thị xã, không yêu cầu một khoản đền bù, hỗ trợ nào khác.

Cùng với giải toả các ki ốt, thị xã cũng đã tiến hành quy hoạch 2 điểm kinh doanh ẩm thực và  khâu nối, liên hệ các lô đất trống phía Tây đường Bình Minh cho các hộ dân có nhu cầu thuê để tiếp tục kinh doanh.

a
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Kết luận về nội dung kiến nghị của ông Hoàng Khắc Hùng và một số công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, chủ trương giải toả các ki ốt phía Đông đường Bình Minh đã được tỉnh thống nhất thông qua. Thị xã Cửa Lò đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng của người dân. Đồng chí nhấn mạnh, việc giải toả các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh là vì lợi ích chung của tỉnh, của địa phương, từ đó tạo cơ sở để sắp xếp, tổ chức quy hoạch lại không gian phát triển du lịch biển Cửa Lò theo hướng hiện đại hơn, hiệu quả hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, kiến nghị về việc gia hạn thời gian kinh doanh tại bãi biển phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò của công dân là không có cơ sở xem xét giải quyết. Nếu thấy chính quyền làm sai quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi, gây thiệt hại đến lợi ích thì công dân có quyền khiếu nại, khởi kiện ra toà án để được giải quyết.

Chia sẻ với những khó khăn của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị người dân đồng thuận, ủng hộ, chấp hành việc giải toả, tháo dỡ các ki ốt. Còn đối với thị xã Cửa Lò tiếp tục thực hiện đúng theo kế hoạch giải toả đã được ban hành. Những hộ dân chưa thực hiện thì tiếp tục tuyên truyền, vận động, chấp hành. Cùng với đó là tổ chức quy hoạch, sắp xếp các vị trí mới, đảm bảo các hộ dân có nhu cầu thuê được mặt bằng để tiếp tục kinh doanh vào các mùa du lịch tiếp theo. Sau khi giải toả, các cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành tổ chức quy hoạch khu vực lâm viên thực sự hiện đại, đẹp, cảnh quan phù hợp phát triển du lịch.

Công dân Hồ Sỹ Trạc (trú xóm 3, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) nêu kiến nghị.
Công dân Hồ Sỹ Trạc (trú xóm 3, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) nêu kiến nghị.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp công dân Hồ Sỹ Trạc (ở xóm 3, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu), kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Ông Trạc là công nhân lái máy kéo Trạm cơ giới nông nghiệp từ năm 1968 đến năm 1992.

Đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo kết quả giải quyết đơn của công dân.
Đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo kết quả giải quyết đơn của công dân.

Theo xác nhận của Sở NN&PTNT, ông Hồ Sỹ Trạc có thời gian, quá trình công tác là 24 năm 1 tháng. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ, căn cứ các quy định pháp luật qua các thời kỳ, đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, chưa đủ cơ sở để giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho ông Hồ Sỹ Trạc, do hồ sơ chưa đầy đủ, chưa thống nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận kiến nghị của công dân.

Trên cơ sở kiến nghị của công dân, ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với hoàn cảnh và thời gian hơn 18 năm đeo đuổi đề nghị được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội của ông Hồ Sỹ Trạc. Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ quan điểm: việc gì có lợi cho người dân, không trái quy định của pháp luật thì phải xem xét giải quyết một cách thấu tình, đạt lý; Đồng thời giao cho Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập tổ công tác để xem xét, giải quyết hồ sơ về chế độ bảo hiểm xã hội cho ông Trạc theo đúng quy định, trước ngày 15/11/2022 phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời cho công dân.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện