Nam Đàn sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 07 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2030

15:58, 22/11/2022
Sáng 22/11, Huyện uỷ Nam Đàn tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, huyện Nam Đàn có ví trí, ý nghĩa hết sức quan trọng nên các cấp, các ngành của địa phương phải thấy được trách nhiệm của mình vì sự phát triển của quê hương nói riêng và của tỉnh Nghệ An nói chung trong quá trình thực hiện Nghị quyết 07 của BTV Tỉnh uỷ.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Sau khi ban hành Nghị quyết 07 của BTV Tỉnh uỷ, tỉnh Nghệ An cũng đã xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ huyện Nam Đàn thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đề ra. Kết quả, trong giai đoạn 2017 – 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế huyện Nam Đàn bình quân hàng năm đạt 7,96%; Thu ngân sách tăng bình quân 8,98%/năm; thu nhập bình quân đầu người dự kiến đến cuối 2022 đạt 60 triệu đồng/người/năm. Toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Cũng trong 5 năm qua, toàn huyện cũng đã được đầu tư gần 4.070 tỷ đồng để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết, trong đó nguồn lực từ ngân sách Nhà nước chiếm trên 53%.

Đồng chí Trần Thị Hiên - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Nam Đàn phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Trần Thị Hiên - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Nam Đàn phát biểu khai mạc hội nghị.

Các tham luận tại hội nghị cũng đã phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại như: Thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người đạt được còn thấp, tăng trưởng chưa nhanh, chưa bền vững; Chuyển dịch cơ cấu còn chậm; Chưa xây dựng được nhiều mô hình điểm nhấn, nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh. Một số đề án, chương trình, dự án tiến độ thực hiện còn chậm. Trên cơ sở đó, địa phương rút ra những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết 07 trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn trình bày mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn trình bày mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển huyện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đồng chí Đặng Hoàng Linh - Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang trình bày tham luận tại hội nghị.
Đồng chí Đặng Hoàng Linh - Bí thư Đảng ủy xã Nam Giang trình bày tham luận tại hội nghị.

Trên cơ sở quan điểm, mục tiêu phát triển, huyện Nam Đàn xác định đến năm 2025 xây dựng địa phương phát triển toàn diện vững mạnh: Kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, văn hoá - xã hội phát triển; quốc phòng, an ninh vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Nam Đàn là huyện Nông thôn mới kiểu mẫu, là Trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bí thư Huyện uỷ Nam Đàn phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bí thư Huyện uỷ Nam Đàn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Nam Đàn – quê hương Bác có vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Nghệ An, nên việc BTV Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết 07 đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với huyện Nam Đàn; nhìn nhận, đánh giá đúng vai trò của Nam Đàn trong tổng thể phát triển chung của cả tỉnh. Đây là đơn vị huyện duy nhất cho đến thời điểm này được BTV Tỉnh uỷ Nghệ An xây dựng và ban hành Nghị quyết đặc thù về phát triển. Sau 5 thực hiện, Nghị quyết 07 đã tạo những chuyển biến tích cực và toàn diện trên các mặt: tốc độ tăng trưởng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng; thu ngân sách tăng khá; kết cấu hạ tầng được nâng cấp; phát huy được thành tựu của xây dựng Nông thôn mới gắn với phát triển du lịch; văn hoá, giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm… Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để đạt được kết quả trên, quan trọng nhất là Đảng bộ huyện Nam Đàn đã giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, tạo ra sự lan toả trong nhân dân để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng và sự phát triển quê hương theo định hướng của Nghị quyết 07.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng cho biết: đến thời điểm này, quy mô kinh tế của huyện Nam Đàn còn khá khiêm tốn, đứng thứ 11/21 huyện, thị của cả tỉnh. Một số mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết sau 5 năm đạt thấp như: thu nhập bình quân đầu người mới đạt một nửa so với mục tiêu Nghị quyết; tiền thu từ sử dụng đất chiếm tỷ lệ cao trong tổng thu ngân sách – thiếu tính bền vững; cải cách hành chính chưa thực sự hiệu quả, năm 2021 xếp 14/21 huyện, thị… Đây là những vấn đề Đảng bộ huyện Nam Đàn phải nhìn nhận một cách thẳng thắn, khách quan để đặt quyết tâm cao hơn trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã gợi mở một số nhiệm vụ đối với địa phương từ nay đến năm 2025. Đó là tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết 07 để cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp thấy được trách nhiệm của mình đối với huyện Nam Đàn nói riêng và tỉnh Nghệ An Nghệ An nói chung. Từ đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo để huy động tổng thể các nguồn lực thực hiện các mục tiêu đề ra; Đồng thời, thảo luận rõ, đánh giá lại mục tiêu “Nam Đàn là Trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025” và các mục tiêu cụ thể liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách không tính tiền sử dụng đất, giảm nghèo… để báo cáo với BTV Tỉnh uỷ. Việc rà soát lại các chỉ tiêu trong Nghị quyết 07 phải nằm trong tổng thể Quyết định số 17 của Thủ tướng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Người đứng đầu của UBND tỉnh cũng nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp để huyện Nam Đàn bứt phá mạnh và nhanh hơn từ nay đến năm 2025. Đó là cấp uỷ, chính quyền phải tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch; rà soát, bổ sung các quy hoạch đã phê duyệt cho phù hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050… Trên cơ sở đó thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các quy hoạch đã được phê duyệt: quy hoạch vùng huyện; quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, ưu tiên các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông, kỹ thuật, dân sinh, du lịch; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm đất đai…

Huyện Nam Đàn cũng phải quan tâm thực hiện đúng định hướng theo Quyết định số 17 của Thủ tướng về Đề án thí điểm xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2018 - 2025. Trong đó, lấy du lịch làm trọng tâm, trên cơ sở phát huy lợi thế của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Quan tâm phát triển hạ tầng du lịch kết nối với các di tích, giá trị văn hoá lịch sử trên địa bàn và có sự tham gia của người dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo gắn với xâu dựng Nông thôn mới phục vụ tốt hơn cho kinh tế du lịch; ưu tiên lựa chọn phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh và tái tạo…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.
Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thị Hồng Hoa trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Liên quan đến vấn đề huy động và sử dụng nguồn lực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Nam Đàn, trước mắt phải sử dụng có hiệu quả, hợp lý các nguồn lực hiện có và các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công; quan tâm đến lĩnh vực văn hoá, giáo dục, an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư.

Nam Đàn có vị trí hết sức quan trọng của tỉnh cũng như của cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cấp uỷ chính quyền phải đặc biệt chú trọng đến giữ vững và ổn định an ninh trật tự ở các địa bàn./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện