Nghệ An: Tập trung cao độ để hoàn thành Đề án 06 trong năm 2022

18:35, 07/11/2022
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Cấp uỷ, chính quyền và các Sở, ngành phải quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Chiều 7/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030” với các Sở, ngành và các huyện, thành, thị.

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh báo cáo kết quả thực hiện và kế hoạch trọng tâm thời gian tới.
Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh, Tổ phó thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh báo cáo kết quả thực hiện và kế hoạch trọng tâm thời gian tới.

Theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 1/2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo triển khai Đề án 06 trên địa bàn. Trong đó, lựa chọn 6 địa bàn cấp xã thuộc thành phố Vinh và huyện Diễn Châu để chỉ đạo điểm. Với sự vào cuộc quyết liệt, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an, đến nay, Nghệ An đã hoàn thành 4/5 nhiệm vụ của Đề án. Toàn tỉnh đã cấp mới căn cước công dân đạt 98,43% tổng số công dân thường trú có mặt; làm sạch dữ liệu tiêm chủng đạt 96%; triển khai dịch vụ công lĩnh vực cư trú cơ bản đã đạt 100%... Sau 10 tháng triển khai cũng đã bộc lộ một số tồn tại: Số lượng hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến còn thấp, tỷ lệ chung của toàn tỉnh mới đạt 5,62%; Công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên và hiệu quả; Người đứng đầu ở các Sở, ngành, đơn vị, địa phương vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm, nhất là trong công tác đôn đốc, chỉ đạo.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Nguyên Hào phát biểu tại hội nghị.
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Nguyên Hào phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: nếu hoàn thành sớm Đề án sẽ có tác động lớn đến việc phát triển KT-XH của tỉnh, từng bước hình thành xã hội số, kinh tế số và chính quyền số, tiết kiệm được thời gian, chi phí xã hội; Đối tượng hưởng thụ sẽ là người dân và doanh nghiệp; Đồng thời giúp triển khai các hoạt động của cơ quan công quyền công khai, minh bạch hơn... Nội dung thực hiện Đề án 06 rất nhiều, khối lượng công việc lớn, thời gian gấp rút. Bên cạnh đó, rất nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đã được đề cập, phản ánh tại cuộc họp. Vì vậy, các Sở, ngành, địa phương phải nỗ lực, tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng tình với những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế được chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Nghệ An hiện là địa phương nằm trong tốp cuối của cả nước về thực hiện Đề án 06; Đang còn nhiều vấn đề, nhiều nội dung phải làm từ nay đến cuối năm để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Người đứng đầu các đơn vị phải tập trung cao độ trong chỉ đạo thực hiện các nội dung để hoàn thành mục tiêu của Đề án 06 trong năm 2022. Trong quá trình này, Bí thư các huyện, thành, thị, cùng phối hợp để lãnh đạo chính quyền thực hiện; Phải quán triệt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử... Các địa phương chủ động kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nội dung, điều kiện để thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ hết hiệu lực vào 31/12/2022.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phải xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Phương pháp, nội dung tuyên truyền phải đa dạng, linh hoạt, người dân dễ hiểu và dễ tiếp cận; Đặt ra mục tiêu đến cuối năm phải có 50% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; Tiếp tục hoàn thành công tác số hoá dữ liệu, rà soát làm sạch cơ sở dữ liệu. Riêng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phải tạo lập các tài khoản để làm công tác an sinh xã hội cho các trường hợp thuộc diện chính sách để có thể thực hiện ngay trong dịp Tết Nguyên đán.

Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị Công an tỉnh phối hợp với huyện Diễn Châu và TP Vinh làm báo cáo, rút ra bài học kinh nghiệm để nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Công an tỉnh phát huy vai trò cơ quan thường trực cùng phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, nắm chắc tiến độ công việc; báo cáo định kỳ 15 ngày một lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện Đề án 06.

Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ, kết quả thực hiện Đề án 06 sẽ được đưa vào tiêu chí đánh giá công tác thi đua khen thưởng cuối năm. Sau hội nghị này, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch để Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thái Dương - Chu Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện