Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị tổng kết chuyển đổi số năm 2022 và sơ kết 1 năm Đề án 06

14:31, 25/12/2022
Sáng 25/12, dưới sự chủ trì của Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Chuyển đổi số quốc gia, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động của Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 và sơ kết 1 năm nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. 

Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Qua gần 1 năm thực hiện, Đề án 06 đã được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đạt được các mục tiêu cơ bản có tính chất nền tảng của năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Cụ thể, trong số 24 mục tiêu đến nay đã có 11 mục tiêu hoàn thành, 13 mục tiêu còn lại đang triển khai. Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu được thực hiện trên môi trường điện tử và tiết kiệm cho Nhà nước trên 2.000 tỷ đồng. Cả nước đã cấp gần 76,6 triệu căn cước công dân gắn chíp điện tử. Các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã được kết nối, chia sẻ để phục vụ cho yêu cầu phát triển. Công tác khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đang được thực hiện, kiểm soát chặt chẽ…

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại Nghệ An, tổ công tác triển khai Đề án 06 đã tham mưu và thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Cho đến nay, tỉnh đã hoàn thành 4/5 nhóm nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022. Có 23/25 dịch vụ công thiết yếu được thực hiện liên thông, còn lại 2 dịch vụ đang triển khai theo lộ trình của các Bộ, ngành liên quan.

Toàn tỉnh đã cấp được gần 2,56 triệu căn cước công dân; Hoàn thành việc rà soát, đối sánh các dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản thống nhất với các báo cáo, ý kiến, đồng thời biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo: Chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động; chuyển từ thủ công truyền thống sang môi trường số; đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, quản trị, điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương; đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân. Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, hướng tới việc hình thành và xây dựng nền kinh tế số, công dân số, xã hội số và Chính phủ số phải là động lực chính, then chốt, dẫn dắt quá trình này.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, trong năm 2023 phải xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia và đây là tài sản của quốc gia. Từ đó làm cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các Bộ, ngành, địa phương; khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện