Chung tay tham gia đóng góp, ủng hộ tạo điều kiện để người nghèo “an cư lạc nghiệp” (*)

12:02, 04/02/2023
Với ý nghĩa nhân văn chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ giúp đỡ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà kiên cố, tạo điều kiện để người nghèo “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.

NTV trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu kêu gọi ủng hộ Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2025" của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung!

 - Kính thưa đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Kính thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh;
- Kính thư các đồng chí Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An;
- Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý;
- Kính thưa các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân!

Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình.

Trong không khí đầu năm mới Quý Mão 2023, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023); Hôm nay, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ phát động Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Tôi xin gửi đến các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Thái Thanh Quý - UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thư cảm ơn và tặng hoa tri ân đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, dân số đông thứ tư cả nước với hơn 3,4 triệu người, địa hình đồi núi, chia cắt; khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

Trong những năm qua, với sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt phấn đấu của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh Nghệ An đã có nhiều bước phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Công tác an sinh xã hội được cấp uỷ, chính quyền quan tâm; được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân tích cực đóng góp, ủng hộ; 

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh đã huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 4.500 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở (xây dựng mới 3.870 căn, sửa chữa hơn 630 căn) với tổng kinh phí hơn 177 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, đến nay toàn tỉnh còn hơn 55 ngàn hộ nghèo, hơn 53 ngàn hộ cận nghèo; trong đó 15.300 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở (gồm 9.200 hộ có nhu cầu xây mới và hơn 6.100 hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở); đời sống của nhân dân vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, bãi ngang, vùng thường xuyên bị lũ quét, lũ ống…còn gặp nhiều khó khăn rất cần sự chung tay của toàn xã hội hỗ trợ, cải thiện nhà ở, ổn định cuộc sống.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Thư cảm ơn và tặng hoa tri ân các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Nghệ An luôn xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài, là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. 

Với truyền thống tốt đẹp của người dân xứ Nghệ, cùng với việc triển khai thực hiện lồng ghép 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021- 2025, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo sinh kế bền vững giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Đối với Chương trình “vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025”, 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để phấn đấu triển khai thực hiện thành công mục tiêu trong giai đoạn 2023 – 2025 đã đề ra, hỗ trợ 15.300 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tôi rất vui mừng thông báo đến nay Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã vận động quyên góp và cam kết để hỗ trợ cho hơn 10.000 căn nhà, cụ thể là 10.131 căn nhà trong thời gian 3 năm từ 2023 đến năm 2025 với tổng mức hỗ trợ đăng ký trên 517 tỷ đồng, mức bình quân hỗ trợ cho 1 ngôi nhà là 50 triệu đồng.

Với ý nghĩa nhân văn chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, tôi tha thiết kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các khán giả đang xem truyền hình, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tham gia đóng góp, ủng hộ giúp đỡ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà kiên cố, tạo điều kiện để người nghèo “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống.
Những đóng góp của quý vị, tỉnh Nghệ An cam kết hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng, phân bổ công khai, minh bạch, hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, huy động thêm các nguồn lực khác để thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đạt mục tiêu đề ra. 

 Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã luôn quan tâm, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trong công tác an sinh xã hội nói chung và công tác hỗ trợ người nghèo nói riêng, đặc biệt là những đóng góp rất có ý nghĩa đối với Chương trình này.

Xin kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe và tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Nghệ An trong công cuộc “xóa đói giảm nghèo” tiến tới trở thành tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Trân trọng cảm ơn các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đã có những nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ cho người nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong suốt những năm qua. 

Chúc Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được lan tỏa và đón nhận nhiều tấm lòng vàng của cộng đồng và xã hội.

Kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý, các đồng chí, toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và năm mới giành được nhiều thắng lợi mới.
Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện