Nghệ An trang trọng kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu và đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ vua Mai Hắc Đế

22:34, 03/02/2023
Tối 3/2 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão), tại sân hành lễ Khu lăng Vua Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu (713-2023), đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ vua Mai Hắc Đế và Khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai năm 2023. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV và livestream trên Fanpage Truyền hình Nghệ An. 
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An đã dâng hương tại Đền thờ và mộ Vua Mai Hắc Đế.
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An đã dâng hương tại Đền thờ và mộ Vua Mai Hắc Đế.
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dâng hương tại Đền thờ Vua Mai Hắc Đế.
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dâng hương tại Đền thờ Vua Mai Hắc Đế.

Trước khi diễn ra chương trình, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An đã dâng hương tại Đền thờ và mộ Vua Mai Hắc Đế. 

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng , Nhà nước và tỉnh Nghệ An thực hiện nghi lễ chào cờ tại buổi lễ.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng , Nhà nước và tỉnh Nghệ An thực hiện nghi lễ chào cờ tại buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Trương Tấn Sang- Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Doãn Hợp - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; Tạ Quang Ngọc - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch Hội đồng hương Nam Đàn tại Hà Nội; Thượng tướng Mai Quang Phấn - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng họ Mai Việt Nam; Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế; Trung tướng Trần Võ Dũng - Chính uỷ Quân khu IV; Đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các Sở Ban ngành, đoàn thể, cấp tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành thị; cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Màn khai từ do NSND Hồng Lựu cùng tập thể diễn viên Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống Nghệ An thể hiện.
Màn khai từ do NSND Hồng Lựu cùng tập thể diễn viên Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống Nghệ An thể hiện.

Khởi nghĩa Hoan Châu chống ách đô hộ nhà Đường diễn ra vào thế kỷ thứ VIII gắn liền với công lao hiển hách của Anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan. Cuộc khởi nghĩa là bằng chứng lịch sử hùng hồn, thể hiện sự đoàn kết, khẳng định khát vọng độc lập tự chủ của dân tộc ta trước sự xâm lược, thống trị ngoại bang.

a
Màn khai từ rước kiệu vua Mai.

1310 năm đã trôi qua kể từ khi khởi nghĩa Hoan Châu giành thắng lợi, nhưng sự nghiệp vĩ đại của Mai Thúc Loan mãi mãi là di sản quý giá của nhân dân xứ Nghệ và cả nước. Để tôn vinh tinh thần của hào khí Hoan Châu và công lao của người anh hùng Mai Thúc Loan, Lễ hội Đền vua Mai được tổ chức vào Rằm tháng Giêng hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn khai mạc buổi lễ.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn khai mạc buổi lễ.

Trình bày diễn văn khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Trong chiều dài của lịch sử dân tộc, Nghệ An được xem là đất "trọng trấn" của quốc gia, được nhiều triều đại dựa vào để chống giặc, giữ nước và dựng nên đại nghiệp. Ngay trong thời kỳ chống Bắc thuộc, vùng đất này đã ghi dấu ấn đậm nét của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu cách đây 1310 năm, gắn với công lao của anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan, lật đổ ách thống trị của nhà Đường, giành lại nền độc lập tự chủ cho dân tộc sau nhiều thế kỷ bị các thế lực phong kiến phương Bắc đô hộ, thống trị. Sự kiện Mai Thúc Loan xưng Đế, dựng xây đất nước là minh chứng hùng hồn cho khát vọng độc lập, tự chủ, ý chí tự cường, thoát khỏi mọi sự ràng buộc, lệ thuộc vào các thế lực phong kiến phương Bắc của dân tộc Việt Nam nói chung và các thế hệ người dân xứ Nghệ nói riêng. 

Cuộc đời, sự nghiệp của Mai Hắc Đế khởi nguồn và gắn bó chặt chẽ với mảnh đất Nam Đàn mà từ lâu được biết đến là “trùng lai danh thắng địa, cổ lai đa hào kiệt”, nơi những trầm tích văn hóa được tạo dựng và kết tinh qua chiều dài lịch sử hàng nghìn năm.  Thời nào mảnh đất này cũng xuất hiện những anh hùng, chí sỹ, những danh nhân kiệt xuất làm rạng danh cho quê hương, đặc biệt nơi đây đã sinh thành và nuôi dưỡng những vĩ nhân kiệt xuất của các thời đại như: Mai Hắc Đế, Phan Bội Châu và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lịch sử đáng tự hào đã bồi đắp cho Nam Đàn một hệ thống di sản văn hóa truyền thống phong phú, nhiều màu sắc với 173 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 42 di tích đã được xếp hạng gồm: 12 di tích cấp quốc gia, 26 di tích cấp tỉnh và là địa phương cấp huyện duy nhất trong cả nước đến thời điểm hiện nay có 4 di tích quốc gia đặc biệt (Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Đình Hoành Sơn và đền thờ Vua Mai Hắc Đế). Cùng với đó là các di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc về lễ hội, phong tục, tập quán, đặc biệt là di sản văn hóa phi vật thể dân ca Ví, Giặm với điệu hát Ví phường vải, Ví đò đưa sông Lam... 

Kế thừa truyền thống, dựng nước và giữ nước của cha ông, mảnh đất Hoan Châu xưa và Nghệ An hôm nay đã có nhiều thay đổi lớn. Từ một tỉnh thuần nông, điểm xuất phát thấp, đến nay quy mô nền kinh tế của tỉnh đứng thứ 10 cả nước. Diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại, là một trong những điểm sáng của cả nước về xây dựng Nông thôn mới... 

Tiếp nối truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương, các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, mỗi cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy mạnh mẽ ý chí, bản lĩnh kiên cường, tinh thần cách mạng, khát vọng vươn lên; Tích cực đổi mới sáng tạo, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn để xây dựng tỉnh Nghệ An giàu về kinh tế, mạnh về chính trị và quốc phòng, an ninh; nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thỏa nguyện ước mong của các bậc tiền nhân. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ vua Mai Hắc Đế (Nam Đàn, Nghệ An).

Cùng với kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu, khai mạc Lễ hội Đền vua Mai, Đền thờ vua Mai Hắc Đế vinh dự được đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Sự kiện hết sức ý nghĩa, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An; góp phần tôn vinh và khẳng định giá trị lịch sử của khởi nghĩa Hoan Châu năm 713 gắn với công lao của anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan; khẳng định tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tuấn Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng đền thờ Vua Mai Hắc Đế, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là di tích quốc gia đặc biệt không chỉ là sự vinh danh, tri ân công lao của vua Mai Hắc Đế và những bậc tiền nhân có công với dân với nước mà còn là sự khẳng định các giá trị lịch sử, văn hóa đang được bảo tồn, đồng thời xác lập cơ sở pháp lý cao hơn cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong tương lai. Với sự công nhận này tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn đã có di tích thứ 6 được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Gắn với di tích Đền thờ Vua Mai Hắc Đế, lễ hội đền Vua Mai hàng năm là hoạt động mang đậm ý nghĩa truyền thống cao đẹp của đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, vừa là bài học giáo dục sinh động lòng yêu quê hương đất nước và đồng thời thiết thực đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.  Tôn vinh các bậc tiền nhân có công với nước, tôn vinh giá trị di sản văn hóa là việc làm vô cùng ý nghĩa không chỉ nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mà còn tạo tiền đề cho phát triển trong tương lai.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cũng ghi nhận, biểu dương những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời với mục tiêu bảo tồn, phát huy di sản văn hóa mà Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua; Đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được, khơi dậy, phát huy hơn nữa sức mạnh của toàn hệ thống đảng bộ, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; Chủ động phối hợp với các Bộ, Ban, ngành Trung ương để thực hiện đúng nhất, nhanh nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ để đưa các Nghị quyết vào cuộc sống; Tích cực, sáng tạo hơn nữa khơi dậy mọi tiềm năng lợi thế của tỉnh nhà, huy động mọi nguồn lực xã hội, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; Cùng với việc phát triển trên mọi lĩnh vực cần chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa, con người, phát huy thế mạnh và khắc phục những nhược điểm của văn hóa, con người của tỉnh Nghệ An nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển nhanh và bền vững.

a

Ngay sau buổi lễ, là chương trình nghệ thuật  “Hào khí Vạn An” gồm 3 chương: Chương I - Sa Nam, đêm đô hộ; Chương II – Hoan Châu tụ nghĩa; Chương III – Xưng đế.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc Hào khí Vạn An.
Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Hào khí Vạn An".

Chương trình có sử dụng các tác phẩm: Hoan Châu một cõi, sáng tác Hoàng Thành, thể hiện: Trần Lực - Thu Phương; Gánh nặng đường trường, sáng tác Thanh Hải, thể hiện: Quang Luyến; Hào khí Vạn An, sáng tác: Trần  Quốc Chung, thể hiện: Minh Tâm cùng tập thể diễn viên Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An biểu diễn.

Chương trình nghệ thuật “Hào khí Vạn An” đã đưa người dân trở lại với mảnh đất Hoan Châu xưa, để hiểu hơn về hành trình tụ nghĩa, viết nên một bài ca hiển hách của sự chính nghĩa, lưu danh muôn thủa trong lòng người.   

Hiến Chương - Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện