Bí thư Tỉnh uỷ tiếp xã giao Đại sứ Australia

20:41, 21/03/2023
Chiều 21/3, đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xã giao Ngài Andrew Goledznowski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm tại Nghệ An. 
Toàn cảnh buổi tiếp xã giao Đoàn công tác Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.  (Ảnh: báo Nghệ An)

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý bày tỏ vui mừng được đón Ngài Đại sứ cùng các thành viên đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Nghệ An. Chuyến thăm này càng trở nên ý nghĩa trong bối cảnh 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia. Bí thư Tỉnh uỷ đã giới thiệu tới Đoàn công tác một số đặc trưng của tỉnh Nghệ An và những lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 118 dự án FDI đến từ 14 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,5 tỷ USD. Riêng kết quả hợp tác với Australia, tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An có 2 dự án với tổng số vốn đăng ký 16,5 triệu USD. Để thúc đẩy đầu tư Australia vào Nghệ An, tỉnh cũng đã tổ chức một số hội thảo xúc tiến đầu tư tại Australia. Về thương mại, năm 2022 kim ngạch nhập khẩu từ Australia là 6,7 triệu USD... Kim ngạch xuất khẩu là 5,8 triệu USD. Năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An và Bộ phát triển Nhà nước tiểu bang Nam Úc đã kí kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy sự trao đổi, hợp tác trong giáo dục, đào tạo nghề.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao đổi cùng Ngài Andrew Goledznowski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam. (Ảnh: báo Nghệ An)

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Australia đã có những khởi sắc, tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý, kết quả còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai bên. Vì vây, nhân chuyến thăm của Ngài Đại sứ tới Nghệ An, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ngài Đại sứ quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp đến tỉnh Nghệ An, đặc biệt khuyến khích Chính quyền và các doanh nghiệp của Australia tổ chức chuyến khảo sát và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An trong năm 2023. Bên cạnh đó, đề nghị Đại sứ tiếp tục quan tâm thúc đẩy các chương trình phối hợp giáo dục; giới thiệu các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao khu vực miền Tây Nghệ An, phát triển kinh tế biển, thu hút các dự án chế biển nông, thủy sản, các dự án góp phần đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với biến đổi khí hậu và xây dựng nông thôn mới.

Đại sứ Andrew Goledznowski tặng quà lưu niệm đến tỉnh Nghệ An. (Ảnh: báo Nghệ An)

Đại sứ Andrew Goledznowski chân thành cảm ơn sự đón tiếp của tỉnh Nghệ An. Đồng thời cam kết sẽ nỗ lực kết nối, chia sẻ thông tin và thiện chí của Nghệ An để giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên sẽ phát triển ngày càng sâu sắc, hiệu quả hơn. Đại sứ cũng cho biết các nhà đầu tư Australia đang rất quan tâm tới Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng và đây là thời điểm để các nhà đầu tư Australia đến với  tỉnh.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện