Thời sự - Chính trị

Họp Ban Chỉ đạo xây dựng nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

11:14, 07/03/2023
Sáng 7/3, đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì họp BCĐ chương trình xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư  Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, BCĐ đã nghe, cho ý kiến góp ý vào dự thảo Quy chế, kế hoạch triển khai chương trình vận động vừa qua. Trong đó, nội dung được quan tâm là công tác quản lý kinh phí, thiết kế mẫu nhà; xây dựng định mức hỗ trợ…Với tiêu chí 3 cứng: nền cứng, móng cứng, mái cứng và nhà phải có tuổi thọ ít nhất 20 năm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểiu tại cuộc họp.

Ý kiến tại cuộc họp cũng nêu ra các trường hợp đặc biệt gắn với thuần phong, mỹ tục của đồng bào thì khi xây dựng nhà cần được xem xét. Bên cạnh đó, nếu người dân đã hưởng ở nguồn hỗ trợ khác như: hỗ trợ xây dựng nhà theo người có công, chương trình hỗ trợ gia đình nghèo tại các huyện nghèo thì có tiếp tục được hưởng từ chương trình này không.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.

Các ý kiến cũng đề nghị thống nhất đồng mức hỗ trợ xây dựng nhà mới là 50 triệu và sửa chữa với mức 25 triệu mỗi căn. Để người dân sớm được thụ hưởng kết quả vận động, các ý kiến cũng đề nghị BCĐ của tỉnh chỉ là đơn vị trung gian giữa nhà tài trợ và người dân, giảm bớt các thủ tục đồng thời đảm bảo các quy định của pháp luật. Chương trình sẽ ưu tiên thực hiện trước đối với các gia đình đăng ký nhận hỗ trợ xây dựng theo mẫu nhà đã được thiết kế chung. Theo kế hoạch, năm 2023 Nghệ An sẽ triển khai xây dựng 3.200 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà tài trợ đã đăng ký hỗ trợ hơn 500 tỷ đồng, tương đương kinh phí hỗ trợ xây mới hơn 10 ngàn căn nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh  Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ chương trình Thái Thanh Quý chỉ đạo sửa quyết định thành lập BCĐ và MTTQ sẽ là cơ quan thường trực BCĐ. Giai đoạn đầu, chương trình sẽ thống nhất xây dựng chung một mẫu nhà. Giao nhiệm vụ thêm cho một số ngành có liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để Nhân dân hiểu rõ và ủng hộ chủ trương. Cùng với việc thành lập Tổ giúp việc thì cần xây dựng hướng dẫn để xác định rõ đối tượng; đồng thời hướng dẫn rõ công việc của xã, xóm khi chương trình triển khai xuống cơ sở. Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý quá trình triển khai chương trình và tuyệt đối không để xảy ra các tiêu cực, sai phạm.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện