Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023

11:20, 17/04/2023
Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Cùng dự phiên tiếp công dân có đại diện thường trực HĐND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, đoàn ĐBQH; đại diện một số ban, ngành cấp tỉnh và các huyện Anh Sơn, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu.

a
Công dân Cao Thị Hạnh ở xóm 9, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn nêu khiếu nại.

Bà Cao Thị Hạnh ở xóm 9, xã Phúc Sơn, huyện khiếu nại việc huyện Anh Sơn không lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng để chi trả, hỗ trợ tiền do bị ảnh hưởng của Dự án điện nông thôn.

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Hoàng Quyền giải trình về vụ việc liên quan đến kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Hoàng Quyền giải trình về vụ việc liên quan đến kiến nghị của công dân.

Theo kết luận sau thanh tra của UBND huyện Anh Sơn, Dự án Điện năng lượng nông thôn 2 tại xã Phúc Sơn năm 2004 được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên thuộc nhóm không phải thực hiện giải phóng mặt bằng theo Quyết định số 35 ngày 29/3/2002 của UBND tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận về trường hợp của công dân Cao Thị Hạnh.

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, việc triển khai đường dây trung thế và hạ thế dài hơn 62km cách đây gần 20 năm là chủ trương nhằm làm lợi cho người dân. Sau năm 2010, người dân khiếu nại, xã Phúc Sơn đã lập phương án đền bù để yên dân, mặc dù không có chỉ đạo của huyện Anh Sơn. Mặt khác, trường hợp đòi bồi thương của bà Hạnh là cá biệt. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chính quyền phải bảo vệ quyền lợi của người dân nhưng phải là quyền lợi chính đáng được pháp luật bảo vệ. Trong khi đó, bà Hạnh đã nhận tiền đền bù thiệt hại cây cối trên đất và không cho điện lực di dời đường điện sau quá trình khiếu nại.

Để đảm bảo chặt chẽ trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, Chủ tịch Hội đồng tiếp công dân tỉnh yêu cầu huyện Anh Sơn phải thực hiện các bước theo trình tự quy định của Luật; Đồng thời ban hành quyết định huỷ phương án đền bù sau năm 2010 của xã Phúc Sơn theo thẩm quyền; Đề nghị điện lực phối hợp để tổ chức di dời đường điện; tập trung giải quyết tồn đọng liên quan đến dự án. Người dân cũng không được có những hành vi làm trái quy định của Nhà nước.

a
Công dân Nguyễn Mai Ngọc ở xóm 12, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu trình bày kiến nghị.

Tiếp đó là vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Mai Ngọc ở xóm 12, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất đã nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Năm, mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2020.

 

UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của ông Ngọc có phần diện tích tăng thêm, thuộc nhóm các trường hợp đang xin ý cấp trên. Sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, huyện sẽ xử lý hồ sơ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, thửa đất ông Ngọc đang sử dụng nhận chuyển nhượng từ bà Năm, được cấp và sử dụng ổn định 1964, đến năm 1997 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tịch 1.259m2. Sau khi đo đạc lại thì tăng thêm hơn 715m2. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Quỳnh Lưu rút kinh nghiệm và khẩn trương rà soát, xác minh rõ nguồn gốc đất, quá trình sử dụng để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chậm nhất trước ngày 15/5/2023 phải báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo bằng văn bản cho công dân.

a
Công dân Phạm Văn Thắng, ở xóm 3, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc nêu kiến nghị.

Ông Phạm Văn Thắng, ở xóm 3, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết quyền lợi đối với thửa đất ông trúng đấu giá năm 2008. Hiện nay, gia đình muốn chuyển nhượng nhưng nhà nước phép không cho phép.

a
Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Tiến Dũng giải trình tại buổi tiếp công dân.

UBND huyện Nghi Lộc cho biết, sau khi cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng, thửa đất của ông Thắng có thay đổi hình thể và diện tích đất còn lại là 197m2. Nếu thực hiện chỉnh lý bản đồ thửa đất đã cấp và cắm mốc lại hiện trạng cho ông Thắng thì sẽ ảnh hưởng đến tất cả các hộ dân liền kề đã trúng đấu giá.

a
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Về vụ việc của công dân Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Thời điểm bán đấu, do đo đạc thủ công không chính xác. Khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2013, diện tích bị hụt so với thực tế đấu giá. Hiện nay, huyện Nghi Lộc đã hoàn thành phê duyệt lại mặt bằng khu vực đấu giá, xác định rõ lại diện tích các lô đất.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận.

Trên cơ sở bản đồ địa chính đã được chuẩn hoá, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện Nghi Lộc nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất theo yêu cầu của công dân trước ngày 30/6/2023 và báo cáo cho Hội đồng tiếp công dân tỉnh./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện