Thời sự - Chính trị

Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến góp ý dự án Luật

20:27, 27/04/2023
Chiều 27/4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đó, dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) gồm 7 chương, 45 điều, quy định về căn cước công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; quản lý, sử dụng thẻ căn cước công dân; tài khoản định danh điện tử; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Đại diện các ban ngành tham dự hội nghị.
Đại diện các ban ngành tham dự hội nghị.

Còn dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được xây dựng và ban hành sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người Việt Nam, người nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam và cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc mời, đón người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam; hoàn thiện cơ sở pháp lý, đồng bộ, thống nhất và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị.
Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã bày tỏ đồng tình về sự cần thiết xây dựng, ban hành các dự án luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. Trong đó, nhiều ý kiến góp ý bổ sung, làm rõ hơn một số điều trong nội dung các dự thảo luật; vấn đề phân công, phân cấp trong công tác quản lý, điều hành; làm rõ về nhiệm vụ, quyền hạn và quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Một số băn khoăn cũng đã được đề cập như: phải cung cấp 23 thông tin để được cấp thẻ Căn cước công dân nên cần phân rõ thông tin nào bắt buộc và không bắt buộc; Đồng thời, đảm bảo tính an toàn bảo mật thông tin cho người dân.

a
Đồng chí Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Việc cho phép trẻ em dưới 14 tuổi cũng có thể làm Căn cước công dân nếu có nhu cầu nhưng do các em chưa thể tự mình giao dịch các dân sự, cần có người giám hộ hoặc cha mẹ nên vấn đề này cũng cần được cân nhắc. Theo quy định của Luật sửa đổi, việc khai thác thông tin tích hợp trong thẻ Căn cước công dân cần thiết bị chuyên dụng, vì thế chỉ đang mang tính kỹ thuật, chưa mang tính toàn dân, nhất là với người dân ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Đại diện các ban ngành tham dự hội nghị.
Đại diện các ban ngành tham dự hội nghị.

 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện