UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

16:14, 25/04/2023
Sáng 25/4, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 để nghe, thảo luận và cho ý kiến về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH và các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh. Nhấn mạnh tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành phải tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng; chuẩn bị tốt các nội dung liên quan đến kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trong tháng 4, các cấp, các ngành tập trung triển khai các nhiệm vụ quý II. Trong đó có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây trồng vụ Xuân và chuẩn bị cho vụ Hè Thu. Về công nghiệp, chỉ số sản xuất tháng 4 ước tăng 1,05% so với cùng kỳ và ước cả 4 tháng là 3,21%. Tính đến ngày 20/4, nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân trên 633 tỷ đồng, đạt 11,35%.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở KH&ĐT báo cáo tại phiên họp.
Đồng chí Trịnh Thanh Hải - Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.

Toàn tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh 15 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký, tăng thêm trên 6.680 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 1.450 tỷ đồng; lũy kế thu 4 tháng ước thực hiện 5.846 tỷ đồng, đạt 36,9% dự toán. Đáng lưu ý, trong công tác cải cách hành chính là chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022, tỉnh Nghệ An xếp thứ 23/63 tỉnh, thành trong cả nước; xếp thứ 3 trong khu vực Bắc Trung Bộ, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT trao đổi những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.
Đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT trao đổi những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Cùng với đánh giá các kết quả đạt được, các thành viên UBND tỉnh cũng đã phân tích, nêu lên một số tồn tại, khó khăn trong sản xuất - kinh doanh. Đáng lưu ý là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm 5,92% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, tiến độ triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao những kết quả đạt được trong tháng 4. Trong bối cảnh khó khăn, các chỉ tiêu kinh tế đều duy trì tăng trưởng tích cực như thu hút đầu tư có tổng số vốn cấp mới và tăng thêm đạt gần 12.500 tỷ đồng, đặc biệt Nghệ An vẫn nằm trong top 10 của cả nước về thu hút FDI.

Đồng tình với một số tồn tại đã được các ngành phân tích, Người đứng đầu UBND tỉnh cũng cho rằng, thu ngân sách của tỉnh nhiều khoản chưa đạt mục tiêu, thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi; bên cạnh đó, tình trạng hạn hán, thiếu nước đang là nguy cơ ảnh hưởng đến với sản xuất nông nghiệp trong những tháng tới. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng trở lại. Còn về lĩnh vực CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh mặc dù có tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; PCI tăng 7 bậc nhưng có 4 chỉ số thành phần (gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí thời gia, đào tạo lao động) vẫn rất thấp.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Cơ bản thống nhất với 8 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý thêm 1 số nhóm vấn đề để các Sở, ngành tập trung triển khai. Đó là tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư; xử lý nhanh, kịp thời các vấn đề phát sinh, hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng. Cụ thể, ngành Nông nghiệp phải đảm bảo nguồn nước trong sản xuất trước diễn biến của hạn hán sẽ khốc liệt; chủ động phòng chống cháy rừng; tập trung phê duyệt phương án phòng chống thiên tai năm 2023, kiểm tra, rà soát các công trình ách yếu, đặc biệt là các công trình đã được bố trí vốn theo Quyết định 1661 của Chính phủ; tuyên truyền ngư dân ven biển khắc phục IUU theo công điện của Thủ tướng. Nghành Công thương rà soát các sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy các sản phẩm còn dư địa để bù đắp sản phẩm thiếu hụt; giám sát tình hình cung ứng điện; phối hợp điều tiết nước từ các hồ thuỷ điện; tăng cường phát triển thị trường, kết nối giao thương, tiêu thụ hàng hoá, quan tâm thị trường nội tỉnh.

Ngay trong tháng 5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các ngành phải hoàn thành các nội dung để chuẩn bị tổng kết NQ 26 của Bộ chính trị; Chuẩn bị đầy đủ các nội dung để trình kỳ họp chuyên đề tháng 5 của HĐND tỉnh, đặc biệt là hồ sơ Quy hoạch tỉnh và phối hợp lấy ý kiến các Bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sớm, chậm nhất tháng 6; Hoàn thiện báo cáo các dự án chậm tiến độ năm 2022, lập kế hoạch kiểm tra năm 2023, lưu ý về kết quả thanh tra đến nội dung cấp nước sạch trên địa bàn TP Vinh; Chuẩn bị nội dung giao ban doanh nghiệp trong quý 2 theo hướng thực chất, hiệu quả, tập trung nêu những vướng mắc, vấn đề mới phát sinh; KKT Đông Nam phối hợp với huyện Diễn Châu trong giải phóng mặt bằng KCN Thọ Lộc; hoàn thiện thủ tục để phe duyệt chủ trương đầu tư KCN Hoàng Mai 2; rà soát lại thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cảng nước sâu đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định - chấp nhận chậm nhưng chắc chắn. BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Ngoại vụ chuẩn bị các công tác để bàn giao Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng - Lào.

Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Về thu chi ngân sách, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế, Hải quan rà soát các khoản thu, thực hiện các giải pháp đảm bảo thu theo tiến độ và có biện pháp bù đắp nguồn thu bị thiếu hụt; Điều hành chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, chặt chẽ. Đối với giải ngân đầu tư công phải tập trung cao độ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND tỉnh; Đề nghị Sở KH-ĐT tham mưu các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các Chủ đầu tư, chủ dự án; tháo gỡ vướng mắc kịp thời để thúc đẩy tiến độ; tham mưu ban hành Nghị quyết của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về giải ngân đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi phát triển kinh tế.

Một số vấn đề thuộc lĩnh vực VH-XH, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành Y tế chủ động ứng phó với dịch Covid-19, tháo gỡ vướng mắc đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế. Sở GD-ĐT chuẩn bị cho kết thúc năm học, tổ chức các kỳ thi đảm bảo chất lượng, phòng chống bạo lực học đường, đuối nước… Sở LĐ-TB&XH quan tâm đến đào tạo lao động, có giải pháp cải thiện chỉ số đào tạo lao động; kết nối cung cầu lao động, giới thiệu việc làm. Ngành Văn hoá - Thể thao chuẩn bị cho các hoạt động lễ hội, sự kiến văn hoá trong tháng 5. Sở Du lịch tăng cường quảng bá, kết nối và đón khách du lịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các sở ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kỷ cương hành chính, chuyển đổi số đảm bảo theo tiến độ; Lưu ý ngành Nội vụ phải quan tâm thực hiện việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức chặt chẽ, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ; triển khai đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị cấp xã sắp tới phải gắn với đề án sắp xếp tài sản công, theo hướng phân cấp cho địa phương. Trong CCHC, phải tăng cường chỉ đạo xử lý công việc của cán bộ, công chức theo Công điện của Thủ tướng, trên tinh thần đề cao trách nhiệm, xử lý kịp thời, không né tránh. Phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh uỷ với cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng… Triển khai nhiệm vụ CCHC theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh; Tập trung cho chuyển đổi số, xây dựng bộ chỉ số đánh giá chuyển đối số của các ngành, địa phương…

Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành quân sự, công an phải tập trung triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, ATGT trong dịp lễ; hướng dẫn các huyện về nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị tổ chức để đón, tiếp nhận hài cốt liệt sỹ mùa khô 2022 - 2023 từ Lào về nước.

Cũng trong sáng nay, phiên họp cũng đã cho ý kiến vào các dự thảo Nghị quyết để trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện