Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương, Nam Đàn trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

19:20, 06/05/2023
Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, sáng 6/5, tại xã Thanh Dương, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An gồm các ông: Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam; Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An tiếp xúc với cử tri huyện Thanh Chương và huyện Nam Đàn
Toàn cảnh buổi tiếp xúc tại huyện Nam Đàn.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc tại huyện Nam Đàn. Ảnh: Báo Nghệ An

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương đã có nhiều ý kiến về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo đó, cử tri phản ánh từ khi có các thủy điện trên thượng nguồn sông Lam mực nước thất thường, làm đảo lộn cuộc sống và sản xuất của nhân dân. Biểu hiện là bị ngập lụt nhanh vào khi mưa lũ; khi hạn hán, các thủy điện không xả nước, mực nước xuống thấp khiến các trạm bơm không thể hoạt động. Để đảm bảo sát xuất nông nghiệp, nhiều cử tri đề nghị, khảo sát lại hệ lụy do xây dựng thủy điện gây ra để có giải pháp lâu dài.

Cử tri huyện Nam Đàn nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri huyện Nam Đàn nêu ý kiến, kiến nghị. Ảnh: Báo Nghệ An

Cử tri cũng mong muốn có thêm sự quan tâm, đầu tư từ Quốc hội, Nhà nước để những địa phương có cơ hội phát triển. Đó là tăng mức đầu tư cho các xã, huyện đang phấn đấu về đích nông thôn mới; Có giải pháp hiệu quả trong phòng, chống lụt cho người dân các xã vùng trũng thấp; Cần có chính sách hỗ trợ tương xứng cho các hộ gia đình đầu tư, phục tráng, trồng, phát triển giống cây bản địa đầu dòng; Các hộ đầu tư trồng rừng gỗ lớn thay thế cây keo nguyên liệu hiện nay.

Giá cả vật tư đầu vào tăng cao đã và đang tác động lớn đến người sản xuất, chăn nuôi, đề nghị Nhà nước có giải pháp bình ổn. Cùng với đó, cần có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, đấu tranh quyết liệt với với các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ, lừa đảo trên không gian mạng.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.
Cử tri huyện Thanh Chương nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.  Ảnh: Báo Nghệ An

Cử tri cũng phản ánh những bất cập hiện nay trong thực thi Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị một số nội dung khác như tăng chế độ cho cán bộ khối, xóm… cần có chủ trương, chính sách đủ mạnh trong hỗ trợ cho số cán bộ, công chức dôi dư do sáp nhập đơn vị hành chính để khuyến khích số cán bộ này nghỉ việc và tìm kiếm việc làm mới được thuận lợi…

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý giải trình các kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý giải trình các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Báo Nghệ An

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã thông tin một số kết quả nổi bật của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội của tỉnh ta trong thời gian qua; đồng thời trả lời các kiến nghị của cử tri. Trong đó, về việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức và bổ sung cấp ủy, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với cấp huyện, cấp xã theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Thái Thanh Quý cho biết: Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 88 xã diện phải sáp nhập, tính thêm các xã liên quan dự kiến tổng số 111 xã thuộc diện sáp nhập vào giai đoạn 2. Tương ứng như vậy có khoảng 1.600 đội ngũ cán bộ, công chức phải sắp xếp thời gian tới. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy rất mong cấp huyện, xã ủng hộ việc tạm dừng để giải quyết căn cơ bài toán sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức khi sáp nhập cấp xã giai đoạn 2 toàn quốc trong thời gian tới theo chủ trương của Bộ Chính trị.

Đối với các kiến nghị về đầu tư xây dựng hạ tầng, đặc biệt là cầu qua sông Giăng và cầu Phuống, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị, huyện nên lựa chọn để đề xuất với tỉnh có thể trong giai đoạn đầu tư công tới đây, lựa chọn các công trình trọng điểm để tập trung nguồn lực tỉnh, huyện thực hiện; Đồng thời, nghiên cứu về cơ chế đất đai để có thêm nguồn lực đầu tư trên địa bàn. Quan điểm là đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

a
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trả lời các kiến nghị của cử tri. Ảnh: Báo Nghệ An

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri các huyện, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã thông tin đến cử tri một số kết quả nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, cũng như những điểm mới, nổi bật trong các hoạt động của Quốc hội, Chính phủ; hiệu quả công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ nghiên cứu để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có thêm những chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh công nghiệp khó khăn, để ổn định đời sống nông dân và cư dân nông thôn, trong đó có bộ phận những người thất nghiệp ở các khu công nghiệp trở về khu vực nông thôn.

Lãnh đạo Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tài trợ 5 tỷ đồng cho huyện Thanh Chương để xây dựng trường,
Lãnh đạo Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tài trợ 5 tỷ đồng cho huyện Thanh Chương để xây dựng trường. Ảnh: Báo Nghệ An

Dịp này, dưới sự chứng kiến của đồng chí Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, lãnh đạo Tổng Công ty thăm dò, khai thác dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tài trợ 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn mỗi địa phương 5 tỷ đồng để xây dựng, củng cố cơ sở vật chất trường học trên địa bàn các huyện.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện