Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Công thương

20:53, 07/06/2023
Chiều 7/6, UBND tỉnh đã làm việc với Sở Công thương về kết quả thực hiện của ngành trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP.

Cùng dự có các đ/c trong BTV Tỉnh uỷ: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo kết quả hoạt động của Sở trong thời gian qua.
Đồng chí Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo kết quả hoạt động của Sở trong thời gian qua.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, hoạt động lĩnh vực Công thương tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Công thương vẫn bám sát chỉ đạo của tỉnh và đạt được một số kết quả quan trọng. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 1,62% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 36.540 tỷ đồng, tăng 9,63% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt trên 892 triệu USD. Một số chỉ số liên quan đến sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hoá, kim ngạch xuất nhập khẩu cơ bản đáp ứng được tiến độ mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX đề ra.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở KH&ĐT phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, một số tồn tại, hạn chế cũng được nêu ra. Đó là một số chỉ tiêu 5 tháng đầu năm như sản xuất công nghiệp, kim nghạch xuất khẩu chưa đảm bảo tiến độ và kịch bản tăng trưởng năm 2023; Tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp dự ước không hoàn thành kế hoạch 2023 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên cơ sở báo cáo của Sở, ý kiến đánh giá của các đại diện các sở, ngành, kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: ngành Công thương có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với phát triển KT - XH của tỉnh, bao trùm lên nhiều lĩnh vực. Nhìn lại cả quá trình từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Sở Công thương đã làm được rất nhiều việc quan trọng. Năm 2021 giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 18%, kim ngạch xuất khẩu trên 2,4 tỷ USD. Năm 2022 lần lượt là 14% và trên 2,52 tỷ USD. Trong điều kiện khó khăn của dịch Covid-19 thì đây là kết quả rất quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Để có được thành tựu này, ngành Công thương đã rất quyết liệt, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đó là tham mưu cho tỉnh các chủ trương, cơ chế, chính sách có chất lượng, hiệu quả như: Nghị quyết số 07 của Tỉnh uỷ về phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 cùng với đó là kế hoạch hành động của UBND tỉnh; Đề án Phát triển xuất khẩu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, ngành cũng đã trực tiếp chủ trì thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước; kịp thời rà soát, tham mưu tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, nhất là các các sản phẩm công nghiệp của tỉnh; xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm; Chủ động tham mưu, xử lý những vấn đề phát sinh hiệu quả trong điều hành nền kinh tế, đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu; Phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại, bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh cho trước mắt và lâu dài; Tham gia, phối hợp với các sở, ngành để cải thiện môi trường đầu tư, góp phần quan trọng vào kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong hơn 2 năm qua; Chủ động chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hoạt động khai thác mỏ. Đây cũng là cơ quan nghiêm túc thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy…

Theo người đứng đầu UBND tỉnh, để có được kết quả này đó là nhờ tập thể lãnh đạo Sở Công thương và đội ngũ cán bộ đã giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động trong công việc. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng tình với một số tồn tại, hạn chế mà báo cáo nêu ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh và lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Công thương phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 và thống nhất sẽ ban hành nghị quyết mới về phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới, sẽ tạo ra cơ hội, động lực mới cho phát triển của tỉnh. Vì vậy, ngành phải tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá 19; Thực hiện có hiệu quả chương trình, đề án, kế hoạch, chính sách lĩnh vực công thương; Triển khai thực hiện kịp thời Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sau khi được phê duyệt. Trọng tâm là các quy hoạch thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; Chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách để đảm bảo đồng bộ với quy hoạch và thực tiến phát triển; Bám sát kịch bản tăng trưởng của năm 2023 để tham mưu thực hiện đạt các chỉ tiêu cao nhất của ngành công thương; Chủ động nắm bắt, kịp thời tham mưu tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp; rà soát tìm các dư địa để tăng các sản phẩm công nghiệp chủ lực; Bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh để kiểm soát, cung ứng nguồn điện hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu ngành Công thương tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khu công nghiệp, thương mại, nhất là hạ tầng năng lượng để phục vụ cho yêu cầu phát triển; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu, đầu tư, kết nối tiêu thụ hàng hoá phù hợp với điều kiện thực tế; Chủ động phối hợp với các ngành, địa pương trong công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ điểm nghẽn là lực cản của sự phát triển; Tiếp đẩy mạnh CCHC, đổi mới phương thức quản lý nhà nước, chuyển đổi số và phối hợp với Sở Nội vụ sớm xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ của Sở Công thương.

Về một số kiến nghị, đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các Sở, ngành liên quan phối hợp với Sở Công thương để tham mưu, giải quyết trên tinh thần ủng hộ, tạo điều kiện tối đa, vì sự phát triển của ngành./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện