Đô Lương phải quyết tâm phát triển để giữ vai trò đô thị động lực vùng Tây Nam

23:42, 21/06/2023
Ngày 21/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Đô Lương về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023; những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, huyện Đô Lương phải tập trung cao, quyết tâm lớn để phấn đấu đưa huyện Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030, phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, giữ vai trò đô thị động lực thúc đẩy phát triển vùng Tây Nam.
Chủ tịch UBND huyện Đô Lương Hoàng Văn Hiệp báo cáo tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND huyện Đô Lương Hoàng Văn Hiệp báo cáo tại buổi làm việc.

Trong năm 2022, huyện Đô Lương có 19/19 chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch đề ra và tăng 12,23% so với năm 2021; quy mô kinh tế dứng thứ 7 toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 66,65 triệu đồng (bình quân của tỉnh là 51,43 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2023 đạt khá, ước tăng 10,7% so với cùng kỳ. Thu ngân sách năm 2022 đạt hơn 830 tỷ đồng, bằng 322% dự toán. 6 tháng đầu năm 2023 ước thực hiện hơn 180 tỷ đồng. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, may mặc, bất động sản...

Bí thư Huyện uỷ Đô Lương Bùi Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện uỷ Đô Lương Bùi Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Đến cuối năm 2022, 100% số xã đã về đích NTM, trong đó 5/32 xã đạt NTM nâng cao; hiện nay đã trình Trung ương thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế được quan tâm. Hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Hoá phát biểu tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Hoá phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được của huyện Đô Lương trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh, để đạt được kết quả trên, yếu tố căn bản nhất là sự đoàn kết thống nhất, tính chủ động năng động trong tập thể Thường trực Huyện uỷ và BTV Huyện uỷ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Đô Lương phải tập trung để khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra về thu ngân sách, thu hút đầu tư, một số tồn tại trong công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trên cơ sở 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra của địa phương và ý kiến phát biểu của các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: mục tiêu đề ra rất là cao, quyết tâm lớn. Vì vậy, Đô Lương phải rà soát, đánh giá lại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, từ đó có các giải pháp tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới.

“Đô Lương đã xác định rất rõ mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt là huyện chủ động đề xuất Đô Lương trở thành thị xã động lực, vai trò là cực tăng trưởng phía Tây Nam. Đến năm 2025 trở thành huyện mạnh về kinh tế, văn hóa xã hội phát triển, nông thôn đổi mới, đô thị văn minh và thị trấn Đô Lương đạt tiêu chỉ đô thị loại IV. Trước năm 2030 Đô Lương trở thành thị xã. Đây là quyết tâm rất cao. Vì vậy, Thường trực huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ, BCH Đảng bộ huyện phải phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để thực hiện mục tiêu đề ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND tỉnh khẳng định, sự phát triển này không chỉ riêng cho địa phương mà là đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Nghệ An. Vì vậy, tỉnh và các sở, ngành phải đồng hành với huyện trong chặng đường sắp tới. Với bề dày văn hoá, truyền thống lịch sử, đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, tin tưởng rằng việc đặt ra mục tiêu trên là hoàn toàn có thể thực hiện.

Để thực hiện mục đặt ra, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Điều tiên quyết là phải làm tốt công tác quản lý, thực hiện quy hoạch; quy hoạch của huyện Đô Lương phải đặt trong tổng thể quy hoạch của tỉnh. Trước mắt là 2 quy hoạch đã được phê duyệt: quy hoạch vùng huyện và quy hoạch chung xây dựng đô thị trung tâm Đô Lương; sớm cụ thể hoá các quy hoạch phân khu để làm cơ sở thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các dự án.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: “Yếu tố không thể nói đến là tập trung ưu tiên huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, trước hết là giao thông, các hạ tầng kỹ thuật đô thị. Cái này là những điều kiện để Đô Lương đạt được tiêu chí đô thị loại 4, lên thị xã trước năm 2030. Huyện đã chủ động đề xuất rồi nhưng phải có tính toán, sắp xếp, rà soát thứ tự ưu tiên…”

a
Các đồng chí lãnh đạo huyện, các Phòng ban cấp huyện tham dự buổi làm việc.

Huyện Đô Lương cũng phải tính toán các bước đi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: thương mại - dịch vụ; công nghiệp - xây dựng và nông - lâm - nghiệp. Cơ cấu kinh tế hợp lý, trong đó công nghiệp là động lực phát triển sẽ tạo điều kiện để huyện trở thành cực tăng trưởng.

Trong phát triển thương mại - dịch vụ, huyện phải phát huy được sự nhạy bén của người dân, là địa phương nằm ở vị trí kết nối giữa các huyện đồng bằng với các huyện miền Tây Nghệ An; Phát huy những giá trị độc đáo về lịch sử, văn hoá để phát triển du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái.

Trong lĩnh vực công nghiệp, trước hết phải tổ chức lại các cụm công nghiệp để có điều kiện mặt bằng về thu hút đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp. Phát triển công nghiệp phải gắn kết với Khu kinh tế Đông Nam để có những dự án trong lĩnh vực chế biến - chế tạo, sản xuất điện tử, vật liệu xây dựng mới, năng lượng sạch.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, chú trọng tập trung cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng kinh tế ngành nông, lâm nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao... tạo ra các sản phẩm chủ lực có giá trị cao và phát triển bền vững. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sau thẩm tra để trình Trung ương sớm công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, trong thu hút đầu tư, địa phương phải thay đổi cách thực hiện, xúc tiến đầu tư theo hình thức trực tiếp những đối tác có tiềm năng, từ theo diện chuyển sang theo điểm. Huyện cũng phải chuẩn bị "5 sẵn sàng" về: Quy hoạch, hạ tầng, mặt bằng, nhân lực, cải cách hành chính.

Đô Lương cũng cần đảm bảo thu, chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả, từng bước cơ cấu lại nguồn thu, giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ đất; Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có sự lãnh đạo của cấp uỷ; tập trung công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh và huyện.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh tham dự buổi làm việc.

Cùng với phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện quan tâm chăm lo lĩnh vực văn hoá - xã hội, giải quyết việc làm, nhất là công tác đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài. Trong đó, cần chuẩn bị cho sự chuyển dịch nguồn lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp - dịch vụ về các yêu cầu kỹ năng, thái độ, tính chuyên nghiệp; Quan tâm chính sách cho các đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phát huy truyền thống văn hoá - thể thao để tạo động lực cho phát triển; quan tâm triển khai Dự án xây dựng Bia tưởng niệm cống Hiệp Hòa; Quan tâm duy trì chất lượng giáo dục, sớm hoàn thiện cơ sở vật chất các trường học.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu địa phương phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khai thác khoáng sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong giai đoạn hướng tới mục tiêu xây dựng Đô Lương trở thành Thị xã; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính năng động của bộ máy chính quyền hướng đến người dân và doanh nghiệp. Giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân ở cơ sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã kết luận, định hướng một số vấn đề để giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đô Lương trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho huyện đạt được các mục tiêu phát triển trong thời gian tới.

 

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện