Thời sự - Chính trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kiểm tra hoạt động khoáng sản tại Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp

21:25, 06/06/2023
Ngày 6/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đã đi kiểm tra, nắm bắt một số vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản tại hai huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp.

Tại huyện Nghĩa Đàn, đoàn đã nắm bắt về phản đối của người dân liên quan đến hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Hưng.

Đoàn kiểm tra tại khu vực cấp phép mỏ cát, sỏi tại xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn).
Đoàn kiểm tra tại khu vực cấp phép mỏ cát, sỏi tại xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn).

Theo đó, doanh nghiệp khai thác được cấp phép năm 2017 với diện tích thuê đất hơn 44.200m2 tại xóm Tân Phú, xã Nghĩa Hưng, bao gồm 35.000m2 bãi nổi giữa sông Hiếu. Tuy nhiên, nhân dân xóm Tân Phú không đồng tình vì cho rằng diện tích bãi nổi là đất canh tác và hoạt động khai thác gây sạt lở bờ sông, sạt lở bãi nổi.

Thời gian gần đây, người dân nhiều lần cản trở, hoạt động khai thác cát sỏi.

a
Nhân dân xóm Tân Phú không đồng tình vì cho rằng diện tích bãi nổi là đất canh tác và hoạt động khai thác gây sạt lở bờ sông, sạt lở bãi nổi.

Trước tình hình trên, trong tháng 5 vừa qua, UBND huyện Nghĩa Đàn đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Hưng tạm dừng khai thác; Đồng thời có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh.

a
UBND huyện Nghĩa Đàn đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Hưng tạm dừng khai thác.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp các Sở, ngành và UBND huyện Nghĩa Đàn rà soát lại toàn bộ quy trình cấp mỏ, cho thuê đất, báo cáo để UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Đoàn kiểm tra tại một số mỏ đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.
Đoàn kiểm tra tại một số mỏ đá trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Tại Quỳ Hợp, đoàn đã kiểm tra thực tế hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại khu vực mỏ và nhà máy của Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải đóng tại xã Châu Quang.

Đoàn kiểm tra thực tế tại nhà máy của Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải đóng tại xã Châu Quang.

Tại buổi làm việc với chính quyền và doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ khẳng định: Trên địa bàn Quỳ Hợp có 42 xưởng chưa hoàn thành thủ tục thuê đất là vi phạm vì vậy phải hoàn thiện thủ tục theo quy định. Tuy nhiên các Sở ngành theo thẩm quyền cần hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương về quy trình và tham mưu cho tỉnh để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; Đồng thời lưu ý địa phương phải giám sát chặt chẽ việc đóng cửa mỏ, hoàn trả môi trường sau khai thác.

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện