Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết

14:56, 27/06/2023
Sáng 27/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp để thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 14; nghe và cho ý kiến về một số nội dung: công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 14; Báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất sau giám sát từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay; các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. 
Toàn cảnh phiên họp.

Cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo về tình hình KT – XH 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh và các báo cáo, dự thảo nghị quyết xây dựng. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo thống nhất số liệu trong các báo cáo cũng như có giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu dự họp cũng đặt ra một số câu hỏi khi giải ngân đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ, đến ngày 20/6 mới đạt 29,7% kế hoạch năm 2023. Trong đó, một số nguồn vốn giải ngân đạt thấp như chương trình mục tiêu quốc gia hơn 19%; vốn kéo dài mới giải ngân đạt gần 15%; hiện vẫn còn 20 đơn vị chủ đầu tư chưa giải ngân được đồng nào. Các nội dung này cũng đã được Sở KH-ĐT giải trình, làm rõ nguyên nhân, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng còn lại; khẳng định quyết tâm của UBND tỉnh trong việc hoàn thành cao nhất mục tiêu giải ngân đầu tư công của năm 2023. Phiên họp cũng đề nghị một số sở, ngành giải trình, làm rõ trách nhiệm khi chậm hoàn thành kế hoạch tuyển dụng giáo viên; những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nghề, giải quyết tình trạng thừa, thiếu lao động cục bộ tại các địa phương... Phối hợp để giải quyết các kiến nghị của cử tri, tránh tình trạng một vấn đề để cử tri phải kiến nghị nhiều lần. 

, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá cao sự điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh trước bối cảnh rất nhiều khó khăn của 6 tháng đầu năm. Trong đó, UBND tỉnh đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo, điều hành, phân bổ nguồn vốn đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thống nhất số liệu trong các báo cáo trình kỳ họp, trung tâm là báo cáo kinh tế - xã hội. Các dự thảo Nghị quyết đúng quy trình, có căn cứ ban hành theo quy định pháp luật. Về các giải pháp về chỉ đạo, điều hành trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện tốt các giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 60 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; bổ sung thêm đánh giá về tổng kết Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An; xây dựng và triển khai Chương trình hành động Nghị quyết mới sau khi Bộ Chính trị ban hành gắn với công bố quy hoạch tỉnh. Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: đối với địa phương giải ngân vốn đầu tư chậm, chủ đầu tư yếu kém thì xem xét để thay thế cán bộ các Ban quản lý dự án và chuyển nguồn vốn về cho các chủ đầu tư có năng lực. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và điều chỉnh nguồn vốn khi cần thiết. Rà soát để tham mưu bãi bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. 

Đối với việc tuyển dụng hơn 2.800 giáo viên triển khai chậm, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, theo Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh còn nguyên nhân là do Bí thư, Chủ tịch UBND các địa phương cấp huyện chưa quan tâm, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong việc tuyển dụng giáo viên. Về chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh thống nhất tại kỳ họp giữa năm sẽ không trình 4 dự thảo Nghị quyết gồm: Nghị quyết sửa đổi mức thu học phí năm học 2022 – 2023; Nghị quyết ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước về lĩnh vực khoa học và công nghệ; Nghị quyết thông qua Đề án đề nghị công nhận thành phố Vinh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I; Nghị quyết về một số chính sách ưu đãi đối với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu./.

Thái Dương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện