Thời sự - Chính trị

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

20:12, 15/08/2023
Tiếp tục phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan "đăng đàn" trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến của ngành.

Phiên chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An.

Các vấn đề được các đại biểu quan tâm, đề nghị bộ trưởng Nông nghiệp trả lời gồm: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản và xung quanh việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Trả lời câu hỏi liệu hiện nay liệu chúng ta đã chốt được 3,5 triệu ha đất lúa để người dân yên tâm canh tác chưa. Bộ trưởng lê Minh Hoan cho rằng: mọi quy hoạch không thể đứng yên, chuyển đổi đất đai là một sự đánh đổi. Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp khi chuyển đổi đất lúa cần ý thức đằng sau đó là con người, ngành hàng, chuỗi dịch vụ liên quan… Bộ sẽ cùng với địa phương phân tích tình huống khi nào cần chuyển đổi, cân nhắc giữa phát triển và giữ gìn.

a
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan "đăng đàn" trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan đến của ngành. Ảnh: VGP

Trả lời băn khoăn của đại biểu trước tình trạng mua gom lúa gạo ồ ạt gây mất cân đối cung cầu cục bộ, đẩy giá mặt hàng này lên cao bất hợp lý và phải làm sao để vừa đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, vừa đảm bảo xuất khẩu gạo bền vững, Bộ trưởng cho biết một số quốc gia ban lệnh cấm xuất khẩu lúa gạo đẩy giá lúa gạo đang lên cao. "Tuy nhiên chúng ta phải lo an ninh lương thực, không gây sốc cho thị trường nội địa do giá gạo tăng. Nếu không có thiên tai, Việt Nam hoàn toàn đủ tiêu dùng trong nước và có 7-8 triệu tấn lúa để xuất khẩu. Bộ trưởng mong bà con nông dân và doanh nghiệp phải tôn trọng nhau, chia sẻ với nhau về thời cơ, mua bán không chỉ vì vấn đề được lợi trước mắt. Phải chuyển từ tư duy mua bán sang tư duy liên kết, hợp tác mới bền vững được", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói thêm.

Trả lời câu hỏi làm sao để nông nghiệp giải được lời nguyền “được mùa mất giá” và Việt Nam có gỡ được thẻ vàng thuỷ sản sau gần 9 năm, Tư lệnh ngành Nông nghiệp nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT không đi giải cứu và cũng không nên dùng từ giải cứu nữa, vì càng giải cứu thì nông sản càng rớt giá. Bộ trưởng đề nghị cần tư duy lại chỗ này. Nếu không cấu trúc lại ngành hàng, không đưa bà con vào hình thức hợp tác nào đó thì chúng ta không bao giờ thành công. Về khai thác thuỷ sản, gỡ bỏ thẻ vàng EU không phải mục tiêu duy nhất của chúng ta, mà mục tiêu cuối cùng là giữ gìn trữ lượng và tính đa dạng sinh học trên vùng biển Việt Nam. Bởi nếu khi gỡ thẻ vàng mà tính bền vững không có thì gỡ xong sẽ tiếp tục bị áp đặt thẻ vàng khác. Chúng ta phải có hành động kiên quyết hơn, vì hiện 60% trường hợp vi phạm vẫn chưa bị các địa phương xử lý. Sắp tới, Bộ sẽ chuyển cho Thủ tướng danh sách những địa phương thường xuyên có những đội tàu cá vi phạm.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện