Thời sự - Chính trị

Họp Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025

18:46, 28/08/2023
Sáng 28/8, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Ban chỉ đạo TW các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức phiên họp trực tuyến lần thứ 4 với các địa phương để đánh giá, chỉ đạo về Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025. Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm này của giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ giải ngân từ vốn sự nghiệp mới đạt 10%, còn lại khoảng 90% các Bộ, ngành, địa phương phải tập trung giải ngân trong thời gian hơn 2 năm tới.

Đối với tỉnh Nghệ An, trong 2 năm 2022 và 2023, tỉnh được giao giải ngân vốn đầu tư phát triển hơn 2.476 tỷ đồng và đến nay giải ngân đã đạt 39% kế hoạch. Tổng kế hoạch vốn sự nghiệp năm 2022 và năm 2023 được giao hơn 1.715 tỷ đồng và tỷ lệ giải ngân mới đạt 12,24% kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Báo cáo về tiến độ triển khai, các địa phương cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc; đề xuất Ban chỉ đạo TW các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị TW tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

a
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Kết luận tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá: Kết quả việc thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia có chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa hoàn thành nhiệm vụ theo phân cấp được giao. Các dự án cơ bản vẫn theo mô hình cũ manh mún, nhỏ lẻ. Quy trình thủ tục rườm rà.

Đồng thời Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, Chính phủ cần có cơ chế không bắt buộc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm cho các dự án quy mô nhỏ và kỹ thuật không phức tạp; xây dựng cơ chế phê duyệt dự án chỉ cần phù hợp với nội dung đầu tư của các chương trình mục tiêu quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt… Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần trách nhiệm và quyết liệt hơn trong việc triển khai thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia; Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ, ngành liên quan chuẩn bị tốt nhất báo cáo với đoàn giám sát của Quốc hội.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện