Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam

18:39, 15/09/2023
Chiều nay (15/9), tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam ngài Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đón chào Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam ngài Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông 

Đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông đã chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đạt được từ đó góp phần phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng, mở rộng đối ngoại, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Ngài đại sứ cũng khẳng định, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào đang không ngừng được củng cố và dày công vun đắp. Đồng thời nhấn mạnh, trong hợp tác giữa các địa phương, Nghệ An đã kề vai, sát cánh, giúp đỡ thiết thực đối với các tỉnh có chung đường biên của Lào, nhất là trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19. Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, tăng cường hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh, trao đổi hàng hóa, phòng chống tội phạm góp phần thúc đẩy phát triển các tỉnh của Lào…

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam ngài Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông phát biểu tại buổi gặp mặt

Cảm ơn những tình cảm, lời chia sẻ tốt đẹp của đại sứ đối với đất nước Việt Nam và tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghệ An là tỉnh có đường biên giới chung với Lào dài nhất, hơn 468 km, tiết giáp với 3 tỉnh nước bạn Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi tiếp đón.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi tiếp đón.

Đến nay, Nghệ An đã mở rộng, tăng cường quan hệ hợp tác với 8 địa phương của Lào và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp; Đồng thời khẳng định, Nghệ An luôn đặt mối quan hệ với các tỉnh Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Toàn cảnh buổi tiếp đón.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ, sau khi kiểm soát được dịch, Nghệ An cũng đã tăng cường công tác đối ngoại với các tỉnh nước bạn Lào. Trong năm nay, các đoàn công tác cấp cao của tỉnh Nghệ An đã liên tục sang thăm, làm việc tại các tỉnh của Lào. Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại nhân dân, LLVT giữa 2 bên được tăng cường đã góp phần củng cố, xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển. Quan hệ thương mại giữa Nghệ An và các tỉnh với Lào cũng đã tăng trưởng tốt. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Nghệ An và Lào năm 2022 đạt 61,5 triệu USD; 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt trên 67 triệu USD. Hoạt động hợp tác đào tạo nguồn nhân lực được triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua. Riêng năm học 2022 - 2023 có 222 lưu học sinh của Lào học tập tại nhiều trường của Nghệ An.

Các đại biểu dự buổi tiếp đón

Thông tin thêm về tình hình KT-XH của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, hiện nay, Nghệ An có quy mô nền kinh tế đứng thứ 10/63 tỉnh thành. Mặc dù trong bối cảnh khó khăn, tỉnh vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách. Đặc biệt, trong 2 năm qua, Nghệ An đã trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của cả nước, nhất là thu hút FDI. Năm 2022 đứng trong tốp 10 với tổng thu hút FDI 961 triệu USD. 8 tháng đầu năm nay lần đầu tiên Nghệ An đã thu hút FDI vượt 1 tỷ USD, đứng thứ 8 toàn quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam ngài Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông trao nhau những món quà lưu niệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng vui mừng thông báo với đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông về việc Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045… Cùng với quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì Nghị quyết 39 là cơ sở chính trị đặc biệt quan trọng để Nghệ An phát triển trong giai đoạn mới; đạt được mục tiêu trở thành tỉnh khá khu vực phía Bắc và tiến tới tỉnh khá của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam ngài Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông cùng các thành viên đoàn công tác 2 bên chụp ảnh lưu niệm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chân thành cảm ơn đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông trong 4 năm qua đã giành những tình cảm quý báu cho tỉnh Nghệ An, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và các tỉnh của Lào; Chúc mừng đại sứ đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 Đảng, nhà nước và các địa phương; mong muốn đại sứ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên cương vị mới; Chúc mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện