Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các Sở, ngành

10:49, 22/09/2023
Sáng 22/9, dưới sự chủ trì của Phó Chỉ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát công tác giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 của các Sở, ngành. Dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại buổi làm việc.

Đặt vấn đề cho buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi ghi nhận: Tính từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, các Sở, ngành đã rất nỗ lực khi cơ bản giải quyết dứt điểm 725 kiến nghị của cử tri. Tuy vậy, vẫn còn 175 ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm. Những nội dung được cử tri phản ánh nhiều thuộc các lĩnh vực đất đai, đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chính sách…Theo phản ánh của cử tri, những vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm hầu hết do các Sở, ngành chưa phát huy hết trách nhiệm, trả lời còn chung chung, thậm chí có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các Sở, ngành, địa phương với nhau.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Chính vì vậy, tại buổi giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu các Sở ngành rà soát lại cách thức, quy trình xử lý kiến nghị của cử tri theo Quyết định 25 của UBND tỉnh. Tiếp đó, đi vào cụ thể từng vấn đề thuộc sở, ngành để đánh giá đâu là nguyên nhân chủ quan, khách quan. Thực tế, trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri có những khó khăn do có sự chồng chéo của pháp luật, nguồn lực thực thi nhưng nguyên nhân chủ quan cũng có tình trạng nhiều ý kiến trả lời đang chung chung không rõ trách nhiệm của Sở, ngành nào. Ngoài đề nghị làm rõ tình trạng này, chủ trì buổi giám sát cũng đã yêu cầu các Sở, ngành đánh giá thêm sự phối hợp của các huyện, thành, thị trong giải quyết các kiến nghị của cử tri. Vì thực tế có những vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của các Sở, ngành nhưng lại đẩy về cho địa phương. Đặc biệt, có những vấn đề Sở ngành trả lời nhưng nội dung trả lời không đến được với cử tri nên có tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần.

 

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện