Tổ tư vấn kinh tế - xã hội thảo luận, triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị

20:54, 28/09/2023
Chiều 28/9, tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các thành viên tổ Tư vấn Kinh tế - Xã hội để thảo luận một số nội dung triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ả
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ả

Góp ý vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 39 của Tỉnh ủy, các thành viên Tổ tư vấn KT-XH cho rằng, tỉnh cần tổng hợp những điểm nghẽn phát triển của địa phương nhằm xác định, xin cơ chế và lọc ra những cơ chế đặc thù để Nghệ An có thể xin Trung ương. Tổ tư vấn cũng cho rằng, để triển khai Nghị Quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghệ An cần làm rõ 3 nội dung quan trọng: Chọn ra những đề án ưu tiên nhất để thực thi và những tọa độ phát triển cần thúc đẩy nhanh theo cách tiếp cận “Việc cụ thể tạo ra xoay chuyển đột phá”; Cơ chế tạo nguồn lực thực hiện và cơ chế đặc thù; Cơ chế phân cấp, phân quyền.

PGS.TS. Trần Đình Thiên - Tổ phó Tổ Tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc.
Anh hùng Lao động Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển - Tổ trưởng Tổ tư vấn phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định thời gian vừa qua, tỉnh Nghệ An có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Có được kết quả đó nhờ sự nỗ lực của toàn tỉnh, bên cạnh đó, có sự tham gia hiệu quả và các ý kiến xác đáng, tâm huyết của các thành viên Tổ tư vấn... Nhờ đó, tỉnh đã chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, chọn “điểm nghẽn” để giải quyết. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực đầu tư, phát triển hạ tầng trọng điểm, đẩy mạnh cải cách hành chính; đeo bám các Bộ, ngành, Trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, tỉnh đang thành lập Tổ công tác để chuẩn bị đề xuất các cơ chế chính sách nhằm cụ thể Nghị quyết 39; mong muốn nhận được sự tư vấn tích cực, trách nhiệm, tâm huyết của các thành viên Tổ Tư vấn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, thời gian qua Tổ tư vấn đã có nhiều đóng góp tích cực vào những kết quả mà Nghệ An đạt được. Đặc biệt từ đầu năm 2023 đến nay có 2 nội dung nổi bật: góp ý vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 và Quy hoạch tỉnh và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chia sẻ, đối với Nghị quyết 39 mà Bộ Chính trị mới ban hành, tỉnh vừa mừng khi được Trung ương quan tâm, trực tiếp quán triệt; nhưng cũng rất lo lắng khi điều kiện, khả năng thực hiện cần phải làm rõ, để làm sao đưa Nghệ An phát triển xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện tỉnh đang lựa chọn 4 ưu tiên để triển khai từ nay đến cuối năm và đề nghị Tổ tư vấn KT-XH cùng tham gia đóng góp. Thứ nhất, đang chỉ đạo các sở, ngành và TP Vinh tập trung nghiên cứu, đề xuất bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra và phải hoàn thành trong quý 4. Thứ 2 là triển khai Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt. Thứ 3, tập trung, thống nhất để thực hiện đề án mở rộng TP Vinh, đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam, triển khai dự án cảng biển nước sâu và nâng cấp cảng hàng không Quốc tế Vinh. Ngoài ra còn có dự án quan trọng là điện khí LNG.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, tập thể lãnh đạo tỉnh đang đặt quyết tâm cao và có khát vọng vươn lên để đạt mục tiêu phát triển theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị./.

Thái Dương - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện