Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ làm việc với UBND tỉnh

19:24, 06/10/2023
Chiều 6/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa – Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ cùng đoàn kiểm tra đã làm việc với UBND tỉnh về công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2023.  Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 
Toàn cảnh buổi làm việc.

Để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC, tỉnh Nghệ An đã thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư làm trưởng ban. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2023, với chủ đề: “Thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra 8 mục tiêu, 41 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 33/41 nhiệm vụ theo kế hoạch được hoàn thành, đạt tỷ lệ 80,4%. Các nhiệm vụ CCHC cũng đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực trọng tâm như: Cải cách thể chế; thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; chế độ công vụ; tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề trong công tác CCHC của  Nghệ An được thành viên đoàn công tác chỉ ra. Dẫn đến kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) năm 2022 của Nghệ An tuy có tăng 3 bậc nhưng vẫn thấp (đứng 52/63 tỉnh, thành; thứ 5 khu vực Bắc Trung Bộ). 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và nằm trong 3 mục tiêu đột phá của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Cho nên lãnh đạo tỉnh đặt quyết tâm cao để làm chuyển biến công tác CCHC. Từ kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra, Nghệ An sẽ nhìn nhận được đâu là ưu điểm, đâu là tồn tại để có sự thay đổi, điều chỉnh nhằm tạo chuyển biến công tác CCHC theo hướng tích cực, vì sự phát triển của địa phương. Mặc dù, các chỉ số CCHC tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Còn nhiều vấn đề người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng. Nhất là so với mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị đề ra: “tạo đột phá CCHC, cải thiện môi trường đầu tư” thì vẫn còn nhiều vấn đề phải quan tâm, chỉ đạo để làm chuyển biến. 

Các thành viên trong đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ dự buổi làm việc.

Đi vào một số nội dung, tồn tại cụ thể mà thành viên đoàn công tác nêu ra như làm thủ tục trực tuyến, tái sử dụng cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh phân cấp, chuyển đổi số… Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn vào thực tế và tiếp thu những góp ý. Đồng thời đề nghị đoàn công tác chia sẻ với những khó khăn đặc thù, các vướng mắc về quy định pháp luật, cần phải có thời gian để giải quyết. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng trong CCHC, đó là việc triển khai đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, Nghệ An được đánh giá cao. 

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An dự buổi làm việc. 

Xác định phải tự lực để vươn lên song người đứng đầu UBND tỉnh cũng mong muốn đoàn công tác, Ban chỉ đạo TW tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ để Nghệ An đẩy mạnh có hiệu quả công tác CCHC, thực hiện các mục tiêu phát triển; đặc biệt là quan tâm giúp tỉnh một số cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa - Phó trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Nhất là với một tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông, nguồn lực thiếu… Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh đã đặt quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo nhằm làm chuyển biến công tác CCHC. Đồng tình với một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cũng đề nghị tỉnh lưu ý một số vấn đề cần quan tâm trong cải thiện các chỉ số CCHC cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy… nhằm làm chuyển đổi cả hệ thống. Đề nghị bộ phận thư ký hoàn thiện báo cáo để gửi Ban chỉ đạo TW.
 
 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện