Thời sự - Chính trị

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh

12:31, 23/10/2023
Sáng 23/10, đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về giám sát việc thực hiện các Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay đã làm việc với UBND tỉnh để trao đổi, thống nhất các nội dung cơ bản sau giám sát.

Các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ: Nguyễn Nam Đình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Đến tháng 7/2023, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã ban hành 25 Nghị quyết về cơ chế, chính sách đang còn hiệu lực thi hành bao trùm các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Trong phạm vi giám sát, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn 11 Nghị quyết (gồm 6 Nghị quyết lĩnh vực kinh tế - ngân sách, 5 Nghị quyết lĩnh vực văn hóa - xã hội) để tiến hành giám sát.

Đoàn giám sát đã làm việc trực tiếp tại các huyện: Anh Sơn, Nam Đàn, Quỳnh Lưu, làm việc với một số sở, ban, ngành và giám sát qua báo cáo đối với các đơn vị có liên quan. Với tổng nguồn kinh phí cấp cho các đơn vị để thực hiện 11 nghị quyết thuộc phạm vi giám sát của HĐND tỉnh gần 1.800 tỷ đồng, các cơ chế, chính sách được triển khai thực hiện bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, có những tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại cuộc làm việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các ý kiến cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Đó là, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện một số cơ chế, chính sách vẫn còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc phổ biến nội dung cơ chế, chính sách của nghị quyết chưa mang tính tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cùng nghiên cứu, tham gia để thực hiện chính sách đạt hiệu quả cao nhất. Một số địa phương không bao quát được đầy đủ các cơ chế, chính sách trên địa bàn, dẫn tới tình trạng chính sách được triển khai thực hiện, có cấp kinh phí nhưng địa phương không báo cáo đầy đủ. Công tác lập dự toán của một số địa phương, đơn vị chưa sát với nhu cầu thực tế và gặp một số vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nên còn có sự chênh lệch giữa kinh phí được cấp và kinh phí thực hiện; còn có nội dung thiếu, nội dung thừa kinh phí; một số chính sách mặc dù đã đăng ký nhu cầu, đã được cấp kinh phí tuy nhiên không triển khai thực hiện được. Một số cơ chế, chính sách chưa bố trí kinh phí kịp thời theo quy định của nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành. Thậm chí, có một số nghị quyết chưa phát huy được tính hiệu quả, chưa đạt được mục tiêu nghị quyết đề ra như: Nghị quyết 05, Nghị quyết 22…. Số lượng công trình, dự án được hỗ trợ kinh phí chưa nhiều, chưa đạt được hiệu quả thu hút đầu tư, chưa tạo được động lực thúc đẩy các nhà đầu tư đến với tỉnh, cũng như đầu tư vào các cụm công nghiệp tại các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình phát biểu tại cuộc làm việc.

Qua giám sát, đoàn cũng phản ánh tình trạng thủ tục thanh quyết toán một số chính sách còn rườm rà, gây khó khăn cho các đối tượng thụ hưởng chính sách cũng như ảnh hưởng đến công tác giải ngân nguồn kinh phí thực hiện; Việc phân cấp quản lý thực hiện một số cơ chế, chính sách ban hành theo các nghị quyết chưa đồng bộ, chưa phù hợp với mục tiêu hướng đến đối tượng thụ hưởng trực tiếp là người dân và doanh nghiệp như một số chính sách thuộc Nghị quyết 18.

Chủ trì buổi làm việc cũng đã đánh giá, nhìn nhận lại việc ban hành, thực thi và giám sát chính sách trong thời gian qua. Theo đó, Nghị quyết, cơ chế, chính sách của Nghệ An cần bám vào quan điểm, định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đó là phục vụ con người; cho công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; cho thu hút đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại cuộc làm việc.

Lãnh đạo UBND đã đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp thu nghiêm túc các tồn tại, hạn chế mà đoàn giám sát đã chỉ ra, có biện pháp, giải pháp khắc phục, tham mưu để các cơ chế, chính sách được thực hiện hiệu quả hơn.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện