Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX

19:15, 30/10/2023

  ↵Dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, sáng nay (30/10), BCH Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 14 để nghe và cho ý kiến dự thảo Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và một số nội dung quan trọng khác. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các Ban Đảng Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu phân tích, làm rõ thêm một số nội dung trong dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW.
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu phân tích, làm rõ thêm một số nội dung trong dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW.

Cho ý kiến vào chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các ý kiến đều thống nhất chương trình hành động đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Các ý kiến cũng ghi nhận đây là giai đoạn Nghệ An có hệ thống nền tảng chính sách Trung ương dành cho tỉnh đầy đủ, bài bản.

Cùng với những vấn đề mang tính vĩ mô, nhiều ý kiến cũng đề nghị quan tâm xử lý những vấn đề cụ thể như: Xây dựng trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống; nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP; Đầu tư phát triển kinh tế cửa khẩu; có giải pháp kết nối du lịch giữa các vùng trong tỉnh; Quan tâm xây dựng hệ thống đê kè sông, biển để ứng phó với biến đổi khí hậu; quản lý hiệu quả đất đai; phát triển giáo dục mũi nhọn…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Hội nghị
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng phân tích và làm rõ thêm một số vấn đề. Trong đó nhấn mạnh nguồn lực để thực hiện Nghị quyết là không hề dễ dàng khi đã được phân bổ theo các giai đoạn đầu tư công. Nghị quyết cũng không phải là cây gậy thần để tỉnh đạt được các mục tiêu. Vì thế phải làm rõ thứ tự ưu tiên. Quan trọng là phải nghiên cứu bổ sung được các cơ chế đặc thù nhằm tạo nguồn lực và tạo thế chủ động cho tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất quan điểm: Trong điều kiện nguồn lực có hạn, nên tỉnh xác định thực hiện đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, có thứ tự ưu tiên. Trước hết, phải đeo bám Trung ương để sớm nhất có cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh. Quan trọng nhất theo Bí thư Tỉnh uỷ là khâu tổ chức thực hiện, nội hàm chương trình hành động phải được chi tiết, cụ thể ở các ngành, địa phương gắn với kiểm tra, giám sát, đôn đốc.

Tiếp đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; sơ kết giữa nhiệm kỳ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức song Nghệ An vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng. Dự báo về kinh tế – xã hội có 17/21 chỉ tiêu đạt và có khả năng vượt; 4 chỉ tiêu khó khăn, phải nỗ lực, phấn đấu cao mới đạt được mục tiêu Nghị quyết. Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong 5 nhóm chỉ tiêu với 14 chỉ tiêu cụ thể, đến thời điểm hiện nay có 5 chỉ tiêu đạt và vượt; 6 chỉ tiêu dự báo sẽ đạt vào cuối nhiệm kỳ; 2 chỉ tiêu khó đạt; 1 chỉ tiêu không xác định được tiêu chí để đánh giá.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Đối với 7 chỉ tiêu dự báo khó đạt, trong đó có 4 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội (tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh) cần phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan không đạt; Phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu trên đạt mục tiêu cao nhất. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương đoàn kết, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ. Đặc biệt, đối với những nội dung tỉnh đã xác định là nút thắt thì phải tập trung thực hiện có hiệu quả. 

Về công tác kiểm tra, giám sát, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị trong gian tới, cần xây dựng và ban hành Chương trình kiểm tra giám sát có trọng tâm, trọng điểm và gọn hơn, chọn đúng lĩnh vực; Nắm chắc tình hình, địa bàn, lĩnh vực để chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát; Mạnh dạn tham mưu kiểm tra, giám sát những lĩnh vực Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang chỉ đạo như công tác cải cách hành chính, khai thác khoáng sản, dự án chậm tiến độ…; Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị…

Cũng tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 218 của Bộ Chính trị khóa XI về ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện