Nghệ An dự kiến giảm 55 đơn vị hành chính sau sắp xếp giai đoạn 2023-2025

12:03, 12/10/2023
Sáng 12/10, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đã chủ trì phiên họp đầu tiên của BCĐ tỉnh về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025. Trên cơ sở phương án do các huyện, thành, thị xây dựng, dự kiến có 105 đơn vị hành chính liên quan đến phương án sắp xếp. Sau sắp xếp sẽ thành lập 49 đơn vị hành chính mới, giảm 55 đơn vị hành chính. 
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Dự họp có đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại phiên họp.

Cụ thể, theo phương án bước đầu có 75 đơn vị không đủ tiêu chuẩn đã được các địa phương xây dựng phương án sắp xếp gồm 67 xã, 4 phường và 4 thị trấn. Có 30 đơn vị hành chính liền kề đủ tiêu chuẩn nhưng thực hiện sắp xếp với đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn liền kề. Dự kiến sau sắp xếp, thành lập 49 đơn vị hành chính mới sẽ có 17 đơn vị đạt tiêu chuẩn và 32 đơn vị vẫn không đạt tiêu chuẩn. Cũng từ cơ sở sắp xếp, dự kiến sẽ có hơn 1.000 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư. 

Đồng chí Bùi Thanh An - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Cuộc họp cũng đã tiến hành thảo luận đối với các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp nhưng địa phương đề nghị không thực hiện do yếu tố đặc thù; Đồng thời, cho ý kiến đối với những đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị giai đoạn 2023-2030 nhưng chưa đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị như một số xã ở Đô Lương, Diễn Châu; Bàn về các phương án về tổ chức bộ máy, trụ sở, tài sản dôi dư sau sắp xếp.

a
Đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận phiên họp

Kết luận phiên họp, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị Ban Chỉ đạo, các đơn vị tham mưu phải tập trung hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ. Quan điểm là trước, trong và sau sắp xếp phải yên; dự phòng các phương án xử lý các vấn đề từ sớm, từ xa.

lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành,địa phương dự họp.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý yu cầu cùng với xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính thì phải đồng bộ, chủ động tâm thế tiến hành xây dựng phương án xử lý tài sản, trụ sở, cán bộ dôi dư. Vì vậy, ngoài việc xây dựng các công trình phục vụ dân sinh vẫn tiến hành bình thường còn việc sửa chữa trụ sở, xây dựng trụ sở mới ở các đơn vị phải sắp xếp phải được quản lý chặt chẽ. Với những trường hợp có yếu tố đặc thù hoặc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị cần xây dựng 2 phương án. Các phương án này đều phải đảm bảo các quy trình.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện