Tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở

11:19, 11/10/2023
Sáng 11/10, tại Nghệ An, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở”. Tham gia diễn đàn có gần 14 nghìn cán bộ, công chức và đội ngũ hoạt động không chuyên trách Mặt trận tại 442 điểm cầu. 

Chủ trì tại điểm cầu chính gồm các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Thị Minh Sinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Tham dự diễn đàn còn có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thiếu tướng, Trần Đức Thuận, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở”.

Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói Mặt trận cơ sở” là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với những người làm công tác Mặt trận khi diễn đàn được tổ chức ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành và quán triệt Nghị quyết 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và trước thềm Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029. Với cá nhân người đứng đầu hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng là dịp để gặp gỡ, tiếp xúc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở; trao đổi, quán triệt những quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác Mặt trận và dự báo tình hình liên quan đến công tác tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; đồng thời, tiếp tục truyền cảm hứng, động lực, khơi dậy tư duy đổi mới, sáng tạo xây dựng hình ảnh người cán bộ Mặt trận tận tụy trong lòng dân, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu khai mạc.

Tại diễn đàn, đội ngũ làm công tác Mặt trận cơ sở đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc và băn khoăn, trăn trở trong công tác Mặt trận. Đó là nguyện vọng đề nghị Trung ương cần đánh giá hiệu quả mô hình tự quản cộng đồng trên phạm vi cả nước để có hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động của mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư để nhân rộng. Là tâm tư của nhiều vị Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã nói riêng và của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã nói chung, khi chưa phải là công chức. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quan tâm xem xét, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung đối tượng được hỗ trợ sinh hoạt phí cho Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; đề nghị HĐND tỉnh quan tâm, xem xét nâng mức hỗ trợ cho Ban công tác Mặt trận có tính đến quy mô dân số và diện tích các khu dân cư, để đảm bảo kinh phí hoạt động tối thiểu. Bên cạnh đó, các ý kiến của cán bộ Mặt trận cơ sở cũng phản ánh các quy định về tổ chức tư vấn của Mặt trận chưa được quy định chặt chẽ(chưa được quy định trong Luật, mới chỉ quy định trong Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chưa đầy đủ) nên việc phát huy hiệu qua hoạt động của tổ chức này ở các cấp Mặt trận vẫn còn nhiều khó khăn; Đề nghị Mặt trận Trung ương có ý kiến với Bộ LĐ-TB&XH bổ sung hệ thống các tiêu chí về nhu cầu hỗ trợ thoát nghèo để làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược kêu gọi, vận động hỗ trợ giúp đỡ người nghèo. Mặt trận Trung ương cũng nên nghiên cứu, sớm triển khai xây dựng phần mềm báo cáo công tác mặt trận và số hóa cơ sở dữ liệu cơ bản các lĩnh vực công tác mặt trận để thực hiện đồng bộ trong hệ thống từ Trung ương đến cấp xã trong cả nước. Theo đó, Mặt trận Nghệ An xin đăng ký thực hiện thí điểm. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn.

Tiếp thu, giải đáp các ý kiến, kiến nghị, chủ trì diễn đàn cũng đồng thời  trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động để góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ làm công tác Mặt trận về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác Mặt trận trong giai đoạn mới. Qua đó, tiếp tục củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần vun đắp thêm sự lớn mạnh không ngừng của Mặt trận -“Mái nhà chung” của các tầng lớp Nhân dân; tăng cường sự đồng thuận xã hội, cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị quyết tâm xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An trở thành trở thành tỉnh khá của cả nước, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng quà các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ. 
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tặng quà các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ.

Nhân dịp về dự diễn đàn, đồng chí Đỗ Văn Chiến đã thay mặt Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam tặng 50 căn nhà cho chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở tỉnh Nghệ An. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng đã tặng quà động viên, tri ân các đồng chí nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện