Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

20:14, 10/10/2023
Chiều 10/10, Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021- 2026 đến nay. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí UV BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Lê Hồng Vinh- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, Từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt các quy định tại Quyết định số 25/2019 của UBND tỉnh về tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. 100% ý kiến, kiến nghị cử tri được UBND tỉnh tiếp thu, trả lời trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh. Tuy nhiên, một số kiến nghị của cử tri có thời gian giải quyết kéo dài, tiến độ giải quyết còn chậm. UBND tỉnh đã có Công văn số 7529 ngày 08/9/2023 chỉ đạo các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được phân công xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị theo Kế hoạch của Đoàn giám sát.

 

Qua quá trình giám sát cho thấy UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri do Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, chuyển đến trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh. Cụ thể có 505/630 kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các Sở, ngành giải quyết, trả lời và 125/630 kiến nghị cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 14 đang được giải quyết để báo cáo cấp có thẩm quyền, trả lời cử tri theo quy định. Bên cạnh các kết quả đạt được, Đoàn giám sát thấy rằng trong công tác giải quyết kiến nghị cử tri vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc phân công cơ quan chủ trì, phối hợp giải quyết, trả lời một số ý kiến, kiến nghị cử tri chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Một số kiến nghị cử tri mặc dù đã có nhiều giải pháp để giải quyết nhưng chuyển biến còn chậm và kéo dài, chưa dứt điểm. Chất lượng báo cáo, trả lời kết quả giải quyết một số kiến nghị cử tri chưa cao, nhiều nội dung còn chung chung, chưa trọng tâm vào vấn đề cử tri kiến nghị, … Tại buổi làm việc, các sở ngành và địa phương liên quan đã trực tiếp trả lời, giải trình về một số ý kiến cử tri phức tạp và kéo dài chưa được giải quyết. 

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh nhất trí cao với đánh giá của đoàn giám sát. Đồng thời đề nghị cần phân loại rõ hơn trong ý kiến, kiến nghị để phân cấp trả lời, và cách giải quyết. Đồng chí cho rằng điều cử tri cần là giải pháp và kết quả xử lý, chứ không phải giải thích, giải trình. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục giám sát, chỉ đạo việc thực hiện, đồng thời khắc phục những tồn đọng và hạn chế, sửa đổi những nội dung không còn phù hợp. Quyết liệt chỉ đạo 25 vấn đề, ý kiến của cử tri hiện còn tồn đọng, kéo dài.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Lê Hồng Vinh- PCT thường trực UBND tỉnh  phân tích những khó khăn và bất cập trong việc xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri thời gian qua. Đặc biệt là đối với các ý kiến bố trí nguồn lực không hợp lý, các vấn đề do lịch sử để lại, còn nhiều bất cập trong việc trả lời cử tri do sự chồng chéo chức năng của các ban ngành. Đồng chí cũng đề nghị cần trả lời thẳng thắn các ý kiến kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri. UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với các sở ngành để phân loại xử lý dứt điểm các vấn đề cử tri kiến nghị còn tồn đọng kéo dài.

Bùi Thọ - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện