Thời sự - Chính trị

Hội nghị trực tuyến Chính phủ thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

20:24, 07/10/2023
Chiều 7/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh thành nhằm thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4. Đ/c Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. 
Toàn cảnh tại điểm cầu Nghệ An.

Năm 2017, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cảnh báo “Thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU của ngành Thủy sản Việt Nam và yêu cầu thực hiện các khuyến nghị. Đến nay, EC đã tổ chức 3 đợt kiểm tra thực tế tại Việt Nam vào tháng 5/2018, tháng 11/2019 và tháng 10/2022. Qua thực tế kiểm tra, Đoàn EC đã có đánh giá sơ bộ, ghi nhận quyết tâm chính trị của Việt Nam về chống khai thác IUU; đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với lần thanh tra thực tế vào năm 2019. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là vẫn tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; Công tác thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi khai thác IUU tại địa phương còn chậm, chưa dứt điểm; Chưa cân bằng giữa cường lực khai thác và nguồn lợi thủy sản. Tại Nghệ An, đến thời điểm này, theo khuyến cáo của EC vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm, khi vẫn còn 423 tàu cá mất kết nối VMS trên 10 ngày và 115 lượt tàu cá vượt qua đường ranh giới cho phép trên biển trong 9 tháng đầu năm.

Các đại biểu tham dự.

Kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mạnh chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" thời gian qua. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu lần thứ 4. Thủ tướng nhấn mạnh: Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là các cấp, các ngành, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, bảo vệ môi trường biển, nguồn lợi thủy sản, khai thác hiệu quả nhưng bền vững, tôn trọng luật pháp Quốc tế. Chống khai thác bất hợp pháp không khai báo là vì lợi ích của quốc gia, dân tộc không phải vì thanh tra, kiểm tra của EC.

Các đại biểu tham dự.

 Cần tập trung hoàn thiện thể chế, trong đó, có xử lý vi phạm về khai thác hải sản một cách nghiêm túc, đúng pháp luật, đúng quy định. Không ngừng tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường biển, tăng cường giáo dục và tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân ven biển. Tiếp tục giải quyết dứt điểm khuyến cáo của các nước, trong đó có EC, không để phát sinh phức tạp mới đối với việc quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Các địa phương thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu trong thời gian tới nhằm đạt hiệu quả tốt nhất …

Thanh Nhàn – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện