UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10

18:34, 26/10/2023
Chiều nay (26/10), UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 để nghe và cho các ý kiến về tình hình KT – XH, dự toán ngân sách; các dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh và một số nội dung thuộc thẩm quyền. Nhấn mạnh tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu được giao của năm 2023.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 10, các ngành, địa phương đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách. Trong đó, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tăng 12,57% và luỹ kế 10 tháng tăng khoảng 5,92% so với cùng kỳ. 

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại phiên họp.

Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng ước thực hiện 13.034 tỷ đồng, đạt 82,2% dự toán và bằng 70,9% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã cấp mới 8 dự án và điều chỉnh 10 dự án, với tổng số vốn thu hút đầu tư tăng thêm trên 3.253 tỷ đồng. Đến ngày 20/10, vốn đầu tư công đã giải ngân đạt 54,38% kế hoạch, trong đó nguồn đầu tư công tập trung là hơn 50%. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, nhiều chỉ số cho thấy vẫn còn rất nhiều khó khăn trong 10 tháng, làm ảnh hưởng đến mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Trong đó, sản xuất nông nghiệp tăng về mặt năng suất, sản lượng; công nghiệp có những tín hiệu phục hồi tích cực so với những tháng đầu năm. Các chỉ tiêu lĩnh vực du lịch khả năng vượt chỉ tiêu được giao. Đặc biệt là thu hút đầu tư tiếp tục duy trì nằm trong tốp 10 thu hút đầu tư của cả nước... Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, y tế, giáo dục, lao động - việc làm có nhiều chuyển biến... Một số kết quả về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh có nhiều chuyển biến, nhất là sau khi tỉnh công bố chỉ số DDCI.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; Thị trường bất động sản chưa thực sự hồi phục. Trong khi đó, thu ngân sách Nhà nước 10 tháng vẫn chưa đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao và thấp hơn cùng kỳ năm 2022; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình MTQG và chương trình phục hồi kinh tế - xã hội còn chậm so với yêu cầu. Đến ngày 20/10, vẫn còn 8 cơ quan, đơn vị chưa thực hiện giải ngân; 21 cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh.

Trên cơ sở đánh giá, phân tình tình hình, Chủ tịch UBDN tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý một số nội dung để các sở, ngành quan tâm. Đó là phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu được giao của năm 2023. Đặc biệt là tập trung rà soát, theo dõi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giúp cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn... Thực hiện các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn vốn tín dụng, thị trường bất động sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương phải tập trung cao độ để đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn đầu tư công, bao gồm cả 3 chương trình MTQG và chương trình phục hồi kinh tế; nhất là đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân còn thấp; Đôn đốc các nhà thầu phải hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để thanh toán, quyết toán nhằm tăng tỷ lệ giải ngân; Đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tính toán khả năng giải ngân của các chủ đầu tư để giao chỉ tiêu đối với kế hoạch năm 2024; Quan tâm đến các dự án thuộc ngành nông nghiệp của Trung ương trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu được giao của năm 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu được giao của năm 2023.

Chủ tịch UBD tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn cần phải đề cao kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách; triệt để cắt giảm các khoản chi không cần thiết từ nay đến cuối năm; Đồng thời thực hiện rà soát nguồn thu để tăng các khoản thu ngân sách cho Nhà nước.

Về một số nội dung trọng tâm trong tháng 11, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các Nghị quyết HĐND tỉnh sẽ được thông qua tại kỳ họp chuyên đề; Tiếp tục rà soát để đảm bảo tiến độ, chất lượng các nội dung mà UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm; Đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư và Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp để chuẩn bị tổ chức công bố quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam; Sớm ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai chương trình quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Nghệ An; Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện các mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị; Bố trí, sắp xếp thời gian để tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác phát triển 3 tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Hà Tĩnh; Đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường bám sát Bộ Tài nguyên - Môi trường để làm rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất. 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu sở, ngành thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội chuẩn bị tốt mọi điều kiện để Kỷ niệm 55 chiến thắng Truông Bồn, Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Tập trung tuyên truyền cho cả người lao động và chủ sử dụng lao động tránh để nghỉ việc tập thể, đình công ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh; Tiếp tục tăng cương kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với người đứng đầu để thực hiện các nhiệm vụ đề ra; Đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện