Nghệ An làm việc với các đối tác của Hoa Kỳ

12:24, 10/11/2023

Trong chương trình công tác tại Hoa Kỳ, sáng 9/11 (theo giờ địa phương), Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Lĩnh vực công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ. Năm 2022, lĩnh vực công nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ đã tạo ra doanh thu 146 tỷ USD và trở thành quốc gia nắm giữ giá trị cao nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu với tỷ lệ 39%. Tại buổi làm việc, các thành viên Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam và tỉnh Nghệ An. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và chính sách hỗ trợ, nhu cầu thu hút đầu tư của Nghệ An. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã giới thiệu khái quát về điều kiện tự nhiên, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và chính sách hỗ trợ, nhu cầu thu hút đầu tư của Nghệ An. Đồng thời nhấn mạnh, địa phương đã chuẩn bị những điều kiện và các nền tảng, hệ sinh thái để chào đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ trên các lĩnh vực công nghệ cao như: Công nghệ bán dẫn, công nghiệp chế tạo, sản xuất vật liệu, linh kiện điện tử, dịch vụ tài chính, ngân hàng. 

Đại diện Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) phát biểu tại buổi làm việc.

Khẳng định Nghệ An đang đi đúng hướng trong việc thu hút đầu tư, các thành viên Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ cho rằng, Việt Nam nên tham gia Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đảm bảo nguồn năng lượng và nguồn nước để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Trả lời các nội dung mà các thành viên Hiệp hội quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh sẽ báo cáo với Chính phủ để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định tạo điều kiện phát triển các lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp bán dẫn khi tỉnh thu hút được dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ lắng nghe và nghiên cứu đề xuất với Chính phủ Việt Nam tham gia Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng. 

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm cùng Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết thêm, Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt quy hoạch tỉnh, đảm bảo phát triển trong dài hạn. Trong quy hoạch ngành, tỉnh đã quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp sản xuất bán dẫn. Nghệ An hiện có rất nhiều thuận lợi đối với các nhà đầu tư. Hạ tầng giao thông đi lại không ngừng được hoàn thiện, có đường cao tốc đi qua; cảng hàng không quốc tế, cảng biển đang trong quá trình đầu tư, nâng cấp, mở rộng để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Về mặt bằng, tỉnh đã dành 2.000ha để phát triển các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam. Bên cạnh đó, bình quân mỗi năm Nghệ An cung cấp cho thị trường khoảng 40.000 - 45.000 lao động mới. 

Tiếp đó, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và ngài Ted Osius - Đại sứ, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trao đổi trước buổi làm việc.

Mở đầu cuộc làm việc, ông Ted Osius – Đại sứ, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhấn mạnh: sau khi Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư vào Việt Nam. 

Đại sứ, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: Nghệ An hiện đã chuẩn bị những điều kiện thuận lợi nhất về quy hoạch, hạ tầng thiết yếu, mặt bằng đầu tư, nguồn nhân lực và hỗ trợ thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu và đầu tư vào địa phương. 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, là tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của cấp tỉnh, trên cơ sở đó tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An bày tỏ mong muốn, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN quan tâm hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong các hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp, tạo cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh Nghệ An. 

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. 

Trao đổi về những vấn đề mà đại diện Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc phát triển các khu công nghiệp trong khu kinh tế của tỉnh nhằm mục tiêu thu hút các dự án đáp ứng yêu cầu về công nghệ, môi trường. Quan điểm của tỉnh Nghệ An là “không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế” trong vấn đè thu hút đầu tư. 
                                                   

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện