Thời sự - Chính trị

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

13:36, 10/11/2023

Nằm trong các hoạt động tại chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng 9/11, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Tiếp đoàn có đồng chí Phạm Quang Hiệu – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản cùng đại diện các bộ phận liên quan của Đại sứ quán. 

Trước khi vào làm việc, Đoàn công tác đã dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở Đại sứ quán.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Phạm Quang Hiệu rất vui mừng được chào đón Đoàn công tác tỉnh Nghệ An sang thăm và làm việc tại Nhật Bản. Đại sứ chia sẻ, từ tháng 5/2023 Nhật Bản gỡ bỏ hoàn toàn các các hạn chế về Covid nên việc giao thương và trao đổi đoàn được thực hiện thuận lợi hơn. Đại sứ đánh giá rất cao các chương trình công tác của các địa phương Việt Nam với nước ngoài. Nghệ An là địa phương trọng điểm có quan hệ với Nhật Bản, các cán bộ của Đại sứ quán luôn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực vừa thúc đẩy giao lưu nhân dân vừa thúc đẩy thu hút đầu tư. Do hiện tại, dân số của Nhật Bản đang trong quá trình già hóa nên việc đào tạo nhân lực Việt Năm đặc biệt là tỉnh Nghệ An cho Nhật Bản là rất đáng quan tâm. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cảm ơn Đại sứ quán đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An khâu nối và gắn kết để tổ chức chuyến công tác tại Nhật Bản. Phó Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, tình hình hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và các đối tác Nhật Bản; Đồng thời đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Nghệ An quảng bá hình ảnh quê hương con người xứ Nghệ, khâu nối để các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến Nghệ An; hiện nay tỉnh Nghệ An đang mong muốn có các dự án vốn ODA của Nhật Bản về nông nghiệp, phòng chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, đề nghị Đại sứ quán quan tâm hỗ trợ người lao động Nghệ An tại Nhật Bản. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu tặng quà đến Đại sứ Phạm Quang Hiệu.

Ngài Đại sứ chia sẻ, hiện nay đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đang tập trung tại các tỉnh thành lớn mà chưa có sự dàn đều về các địa phương khác, trong khi nhu cầu từ các địa phương cũng rất đáng kể. Hiện nay, các công ty tại Nhật Bản đa số là vừa và nhỏ, tuy nhiên lại chiếm 90% nền kinh tế quốc gia. Các địa phương nên biết tận dụng tối đa các đầu tư từ các công ty vừa và nhỏ này. 

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tỉnh Nghệ An có thể tham khảo phối hợp với bộ phận thương vụ của Đại sứ quán và Cục Xúc tiến Thương mại của Bộ Công Thương tổ chức các lễ hội giao lưu. Thông qua các lễ hội, địa phương kết hợp tổ chức các diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại và lao động hoặc hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp. 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện