UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11

19:06, 24/11/2023

Chiều 24/11, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11 để nghe và cho ý kiến vào kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, kết quả đầu tư công, kế hoạch tài chính - ngân sách, công tác đối ngoại năm 2023, kế hoạch năm 2024. Kết luận chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu để phấn đấu hoàn thành và đạt kết quả cao nhất về KT-XH của tỉnh của năm 2023.

  Toàn cảnh phiên họp.

Theo quyết định 162 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành từ đầu năm đến nay đã được UBND tỉnh triển khai quyết liệt, chủ động, linh hoạt, hiệu quả và đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm; ứng phó kịp thời và xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh.

Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2023, nhiệm vụ năm 2024. 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng như: tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh; đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025.

 Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Thục trình bày báo cáo kết quả công tác đối ngoại 2023, chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024. 

Theo ước tính của Sở KH-ĐT, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 ước đạt 7,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,88 tỷ USD, tăng 13,51% so với năm 2022. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện trên 17.770 tỷ đồng, bằng 112,07% dự toán và bằng 79% kết quả thực hiện năm 2022. Đến ngày 20/11, toàn tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công trên 6.000 tỷ đồng, đạt 66,47% kế hoạch năm. Về thu hút đầu tư, tính đến ngày 15/11, tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh gần 46.090 tỷ đồng, gấp 1,38 lần mục tiêu đề ra. Đặc biệt, năm 2023, tỉnh Nghệ An tiếp tục nằm trong tốp 10 địa phương thu FDI lớn nhất cả nước. 

 Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải trình bày báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Nghệ An vẫn còn 4/28 chỉ tiêu về kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra, bao gồm: tốc độ tăng trưởng GRDP, GRDP bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tỷ lệ đô thị hóa. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Giải ngân kế hoạch đầu tư công và 3 chương trình MTQG năm 2023 còn thấp và chưa đạt được như kỳ vọng. Hai dự án hạ tầng chiến lược là nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh và xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa hoàn thiện các thủ tục để triển khai. 

Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam báo cáo tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: trong bối cảnh khó khăn chung nhưng kết quả đạt được của năm 2023 về phát triển KT-XH của Nghệ An là tích cực. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu đã bám sát chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh; trách nhiệm và nhuần nhuyễn hơn trong phối hợp tham mưu có hiệu quả, chất lượng công việc để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành chung. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng đang còn phải chờ kết quả công bố của Tổng cục Thống kê, nhưng nhìn về tổng thể vẫn có 2 điểm sáng: thu hút đầu tư, nhất là các dự án mới tăng 13% về số dự án, còn FDI đến nay đạt gần 1,3 tỷ USD và có thể đạt 1,5 tỷ USD vào cuối năm nay. Cùng với đó, xuất nhập khẩu 3 năm liên tục có kết quả năm sau cao hơn năm trước. Trong đó có đóng góp rất quan trọng của doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, mục tiêu xây dựng NTM cũng đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế, việc làm, công tác an sinh, ANQP đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, lĩnh vực giáo dục đào tạo tiếp tục khẳng định về chất lượng giáo dục toàn diện và giữ vững thành tích nằm trong tốp đầu của cả nước về giáo dục mũi nhọn. Xây dựng, sửa chữa trên 5.300 ngồi nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác CCHC tiếp tục có chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào cải thiện môi trường đầu tư. Công tác đối ngoại trên cả 3 mảng: đối ngoại Đảng, đối ngoại nhà nước và đối ngoại nhân dân trong năm 2023 diễn ra sôi động và hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Đồng tình với một số tồn tại đã được chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: đang còn 1 tháng nữa mới kết thúc năm 2023, cho nên các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu để phấn đấu hoàn thành và đạt kết quả cao nhất về KT-XH của tỉnh trong năm 2023. Tập trung hoàn thiện có chất lượng các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh đầu tháng 12 và các báo cáo trình BTV Tỉnh ủy, BCH tỉnh ủy. 

 Các đại biểu tham dự.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng lưu ý các nhiệm vụ phải hoàn thành trong tháng 12, đó là: chuẩn bị công bố quy hoạch tỉnh; hội nghị gặp mặt 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh; hoàn thành đề án về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội theo định hướng phát triển của Nghị quyết 39; Sở Công thương bám sát các bộ, ngành TW để bổ sung dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập vào Quy hoạch điện 8; hoàn thiện đề án mở rộng KKT Đông Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: phải phấn đấu cao nhất để đạt được mục tiêu giải ngân chung của toàn tỉnh trên 95%. Thực hiện cơ bản các nguồn vốn kéo dài từ năm 2022 sang năm 2023 đối với chương trình đầu tư công và 3 chương trình MTQG. Các ngành, địa phương phải quan tâm chuẩn bị mọi điều kiện, thủ tục đối với các dự án, công trình dự kiến được triển khai trong năm 2024. Tập trung thực hiện mức cao nhất thu chi ngân sách theo tinh thần: thu cao nhất có thể và phải chi thì chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Đề nghị, các ngành, địa phương quan tâm đến công tác an sinh xã hội, các đối tượng chính sách, hộ nghèo; tham mưu tổ chức các hoạt động văn hóa – thể thao dịp Tết dương lịch, Tết âm lịch; rà soát chuẩn bị lễ khởi công các dự án du lịch, văn hóa tại huyện Nam Đàn. 

Các sở, ngành rà soát lại chương trình công tác của năm 2024. Nhất là đăng ký để xây dựng các Nghị quyết trình HĐND tỉnh đảm bảo đúng kế hoạch, theo yêu cầu đề ra. 

Liên quan đến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: kết quả sau 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm của tỉnh là tích cực nhưng cơ bản chưa đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, từ 9 – 10%. Dự báo năm sau sẽ tiếp tục còn nhiều khó khăn. Vì vậy, các sở, ngành phải thống nhất cao các chỉ tiêu, mục tăng trưởng của năm 2024, đạt từ 9 – 10%. Đồng thời, phải phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành thực hiện. 

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, tiếp tục phấn đấu cao nhất để thực hiện các mục tiêu mà ĐH Đảng bộ tỉnh đã đề ra; thực hiện các Nghị quyết 39 của Bộ chính trị, Nghị quyết 36 của Quốc hội. Trong năm 2024 phải hoàn thành báo cáo Quốc hội để bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù. Tập trung triển khai có hiệu quả quy hoạch tỉnh. Hoàn thành các đề án lớn: mở rộng TP Vinh, sắp xếp đơn vị hành chính và mở rộng KKT Đông Nam. Tiếp tục tập trung nguồn lực để thực hiện hai dự án hạ tầng chiến lược, hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm; thực hiện mức cao nhất giải ngân đầu tư công và 3 chương trình MTQG.

Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, CCHC với quan điểm đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư, không phân biệt trong nước hay ngoài nước; xem vướng mắc của nhà đầu tư là vướng mắc của tỉnh để tháo gỡ. Đặc biệt là tập trung cho công tác GPMB cho các KCN mới, trước mắt là Thọ Lộc, Hoàng Mai 2 để tận dụng tối đa cơ hội thu hút đầu tư... Tiếp tục tập trung đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Duy trì ổn định QPAN, giải quyết các vụ việc từ cơ sở để tránh xảy ra các điểm nóng./. 
 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện