Hội thảo khám phá cơ hội đầu tư vào Nghệ An tại New Delhi, Ấn Độ

19:14, 14/12/2023

Trong chương trình thăm và làm việc Ấn Độ, hôm nay (14/12), đoàn công tác cấp cao tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC), Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức hội thảo “Khám phá cơ hội đầu tư vào Nghệ An” tại thủ đô New Delhi.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao đổi bên lề với các đại biểu dự hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao đổi bên lề với các đại biểu dự hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ trao đổi với các ông: C. Raj Shekhar, Chuyên trách Bang, Bộ Ngoại giao Chính phủ Ấn Độ; Nikhil Kanodia, Chủ tịch Vùng Bắc, Phòng Thương mại Ấn Độ(ICC); Tiến sĩ Subhash Goyal, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ Lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao đổi với lãnh đạo Phòng Công nghiệp Ấn Độ khu vực phía Bắc tại hội thảo.

Chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ; Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý; Ông C. Raj Shekhar, Chuyên trách Bang, Bộ Ngoại giao Chính phủ Ấn Độ; Ông Nikhil Kanodia, Chủ tịch Vùng Bắc, Phòng Thương mại Ấn Độ(ICC); Tiến sĩ Subhash Goyal, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ Lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

​​​​​New Delhi được biết đến là nơi có rất nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ. Hội thảo được Nghệ An tổ chức tại thủ đô New Delhi với kỳ vọng sẽ mở ra nhiều hoạt động tiếp xúc với các doanh nghiệp, tạo cầu nối để các doanh nghiệp Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư tại Nghệ An, nhất là các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên thu hút. Cụ thể như: Công nghiệp sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; sản xuất linh kiện, lắp ráp ô tô; chế biến dược; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, logistics; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái....

Ngài Nikhil Kanodia - Chủ tịch khu vực Miền Bắc Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) phát biểu tại hội thảo.
Ngài Nikhil Kanodia - Chủ tịch khu vực Miền Bắc Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Nikhil Kanodia, Chủ tịch khu vực miền Bắc phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) khẳng định: Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất của Ấn Độ ở Đông Nam Á. Đến nay, Ấn Độ là một trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 ở Đông Nam Á.

Với những đổi mới mạnh mẽ, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất sản phẩm công nghệ cao trong khi vẫn giữ được sức mạnh trong các sản phẩm nông, lâm, ngư truyền thống. Trong đó, tỉnh Nghệ An của Việt Nam đã trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Phòng Thương mại Ấn Độ rất hứng thú hỗ trợ để tạo điều kiện cho đoàn công tác quan tâm đến các lĩnh vực ô tô, dược phẩm và điện tử Ấn Độ không chỉ trong chuyến thăm này mà còn trong tương lai.
Các đại biểu phía Ấn Độ dự hội thảo.
Các đại biểu phía Ấn Độ dự hội thảo.

Ông C. Raj Shekhar, Chuyên trách Bang, Bộ Ngoại giao Chính phủ Ấn Độ vui mừng chào đón đoàn đại biểu cấp cao từ tỉnh Nghệ An và dự thảo luận về việc mở rộng và làm sâu sắc hợp tác giữa Nghệ An và các bang Ấn Độ. Chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của đất nước Việt Nam và tỉnh Nghệ An, ông C. Raj Shekhar cho rằng, giữa Ấn Độ với Việt Nam và Nghệ An đang thực sự ở trong những thời điểm hào hùng, đang gia tăng sự phồn thịnh nhanh chóng. Đây cũng là cơ hội để hai bên cùng nhau phát triển vì lợi ích chung và cùng phồn thịnh vì Việt Nam là đối tác chiến lược Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cam kết hỗ trợ và thúc đẩy sự hợp tác giữa Nghệ An và các bang Ấn Độ. Và Việt Nam được chào đón như một người bạn thân thiết của Ấn Độ.

TS. Subhash Goyal - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) phát biểu tại hội thảo.
TS. Subhash Goyal - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) phát biểu tại hội thảo.

Tiến sĩ Subhash Goyal, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ Lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ tại hội thảo đã cho biết: Ấn Độ và ASEAN đã ký kết trao đổi thương mại song phương trị giá 131,5 tỷ USD, chiếm 11,3% của tổng thương mại toàn cầu của Ấn Độ trong năm 2022-2023. Ông cho rằng các lĩnh vực hợp tác tiềm năng cho cả Việt Nam và Ấn Độ là chăm sóc sức khỏe, năng lượng…Tỉnh Nghệ An cần ưu tiên phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ và đổi mới thúc đẩy giá trị văn hóa của mình, nhất là dành phạm vi lớn cho sự hợp tác khởi nghiệp xuyên quốc gia để khuyến khích sự đổi mới tối đa.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội thảo.
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội thảo.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh: Sự kiện này diễn ra vào thời điểm vàng, tạo động lực cho việc củng cố hợp tác lâu đời giữa Nghệ An và Ấn Độ. Suốt hơn 2000 năm Việt Nam và Ấn Độ đã hợp tác chặt chẽ nhờ vào các kết nối về văn hóa và dân sự. Ngày nay, Việt Nam và Ấn Độ càng gần gũi hơn. Việt Nam coi Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng nhất và là một trong năm đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Tuy vậy, với những thành tựu đã đạt được, hợp tác giữa 2 bên vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và kỳ vọng. Vì thế, đây là thời điểm hoàn hảo để củng cố đối tác vì lợi ích chung. Cả Ấn Độ và Việt Nam đều có những mục tiêu phát triển đầy tham vọng. Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047, trong khi Việt Nam đặt mục tiêu đó vào năm 2045. Các lợi ích chiến lược của 2 bên đang hội tụ. Thông điệp của Đại sứ là chúng ta cần chuyển đổi mối quan hệ bạn bè và quan hệ chính trị tốt của 2 bên thành một đối tác hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân, địa phương và doanh nghiệp 2 nước. 

Các đại biểu tỉnh Nghệ An dự hội thảo.
Các đại biểu tỉnh Nghệ An dự hội thảo.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cũng ghi nhận Nghệ An là một trong những tỉnh năng động ở miền Trung Việt Nam với hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng xuất sắc, khu kinh tế với nhiều ưu đãi. Hơn nữa, khi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cũng hưởng lợi từ việc có quyền truy cập thị trường ASEAN với 650 triệu người và hơn 60 nền kinh tế lớn trên thế giới với thuế 0% nhờ 15 Hiệp định Thương mại Tự do mà Việt Nam đã ký kết. 

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng đoàn công tác cấp cao của tỉnh Nghệ An đã đưa ra quyết định đúng khi đến Ấn Độ. Bởi đây là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, GDP đứng top đầu thị trường thế giới. Ấn Độ cũng là thị trường lớn nhất về dân số. Đặc biệt, Ấn Độ rất mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dược phẩm, ô tô và nhiều lĩnh vực khác. 

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải hy vọng giữa 2 bên sẽ hợp tác hiệu quả để mở ra những cơ hội mới trong kinh doanh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Những năm qua, hợp tác phát triển giữa tỉnh Nghệ An và Ấn Độ đã đạt được những kết quả bước đầu, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 5 dự án FDI từ Ấn Độ với tổng vốn cam kết gần 39 triệu USD chủ yếu chế biến đá ốp lát và gỗ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2023 giữa Nghệ An và Ấn Độ đạt gần 70 triệu USD. Tuy vậy, những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng của cả hai bên.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, thông qua giới thiệu những nét cơ bản về lịch sử và thành tựu của Nghệ An, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: Tỉnh Nghệ An luôn xem Ấn Độ là một trong những đối tác lớn, quan trọng, ưu tiên hợp tác và phát triển trong hiện tại và tương lai. Tỉnh sẽ quyết tâm dành những nguồn lực tương xứng để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư đến từ Ấn Độ. Đặc biệt, nỗ lực thực hiện tốt “5 sẵn sàng” để đón các doanh nghiệp đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại Nghệ An. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trả lời ý kiến của các doanh nhân Ấn Độ.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trả lời ý kiến của các doanh nhân Ấn Độ.

Tại hội thảo, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đã trả lời, làm rõ các câu hỏi, nội dung mà các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự hội thảo quan tâm tìm hiểu khi đầu tư tại Nghệ An.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện