Thời sự - Chính trị

Thống nhất thông qua quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

16:36, 12/12/2023

Chiều 12/12, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Hội đồng thẩm định quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức họp thẩm định quy hoạch, báo cáo các nội dung liên quan đến tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các địa phương. Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Tại điểm cầu Nghệ An.

Sau Hội nghị Điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ tổ chức vào giữa tháng 10/2023 tại Đà Nẵng, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã tiếp nhận được ý kiến góp ý của các bộ, ngành TW, các tỉnh/thành phố trong vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung và từ các tỉnh/thành phố liền kề vùng. Tổng số góp ý là khoảng 800 ý kiến, trong đó khoảng 90% các ý kiến đã được tiếp thu và chỉnh sửa vào báo cáo và hồ sơ liên quan, còn lại khoảng 10% ý kiến khác đã được giải trình cụ thể. 

 Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An cóự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Các chuyên gia phản biện cũng đã phân tích, đưa ra các nhận xét, đánh giá về thực trạng phát triển kinh tế xã hội, các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực đặc thù của vùng, cũng như các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của vùng; đề nghị tư vấn làm rõ hơn một số nội dung cần quan tâm. Hội đồng thẩm định cũng đã thống nhất thông qua hồ sơ quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với tỷ lệ 100%, trong đó yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch vùng và trình Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị cơ quan thường trực hoàn thiện và ký biên bản Hội đồng thẩm định; hoàn thiện báo cáo thẩm định quy hoạch vùng. Cơ quan lập quy hoạch tiếp thu, giải trình các ý kiến phản biện, tập trung vào một số nội dung như: làm rõ những tồn tại hạn chế, các cơ hội thách thức về quy mô kinh tế của vùng, cơ cấu kinh tế, chất lượng đô thị và tỷ lệ đô thị hóa. Rà soát, cập nhât, cụ thể hóa các định hướng phát triển cũng như tổ chức không gian phát triển một cách phù hợp với các quan điểm chỉ đạo của TW, nhằm tạo động lực phát triển mới của vùng trong thời kỳ mới. Xác định rõ các ngành kinh tế có lợi thế gắn với củng cố QPAN… Bổ sung các luận cứ để làm rõ các định hướng phát triển, bố trí không gian các ngành; giải quyết hài hòa lợi ích giữa các địa phương. Làm rõ phương án phát triển kết cấu hạ tầng, lưu ý đến hạ tầng có tính chất kết nối vùng, lộ trình phát triển đô thị.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện