Chủ tịch UBND tỉnh: Chăm lo Tết cho người nghèo là truyền thống đạo lý tốt đẹp, đầy nhân nghĩa của người dân Xứ Nghệ

21:37, 21/01/2024
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chính là minh chứng sinh động nhất khẳng định truyền thống đạo lý tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” đầy nhân nghĩa của người dân Xứ Nghệ. NTV trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại Chương trình “Tết Vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024”.

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;

Kính thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng toàn thể Nhân dân!

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình “Tết Vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024”.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024”. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin gửi tới đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quý vị đại biểu, khách quý, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Năm 2023 với hành trình đầy khó khăn và thách thức, nhờ có sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, chúng ta đã vượt qua khó khăn, thách thức để tập trung phát triển kinh tế xã hội và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 7,14%; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 21.279 tỷ đồng, bằng 134,2% dự toán HĐND tỉnh giao, là năm thứ 2 vượt mốc 20 ngàn tỷ đồng; Thu hút đầu tư đạt kết quả rất tích cực, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 8/63 tỉnh thành cả nước, với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh đạt hơn 1,6 tỷ Đô la Mỹ. 

Tỉnh đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, tạo tiền đề rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo; đặc biệt là đã tập trung chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Công tác an sinh xã hội được cấp uỷ, chính quyền quan tâm; được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm và nhân dân tích cực đóng góp, ủng hộ; 

Đặc biệt thông qua Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, riêng trong năm 2023 đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hơn 7.517 nhà cho người nghèo, với tổng nguồn lực huy động trên 523 tỷ đồng.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ được cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên quan tâm thực hiện. 

Trải qua 11 năm thực hiện Chương trình Tết vì người nghèo, tỉnh Nghệ An đã kêu gọi được hơn 726 tỷ đồng để chăm lo tết cho hàng trăm ngàn hộ nghèo. 

Riêng Tết Quý Mão năm 2023, toàn tỉnh đã huy động được hơn 137 tỷ đồng, tặng quà cho hơn 188 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, bình quân mỗi suất quà có giá trị tối thiểu 500 ngàn đồng. 

Đây là hoạt động ý nghĩa, góp phần san sẻ một phần khó khăn, tiếp thêm động lực để các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đón Tết ấm áp, đủ đầy, hạnh phúc; và là minh chứng sinh động nhất khẳng định truyền thống đạo lý tốt đẹp “thương người như thể thương thân” đầy nhân nghĩa của người dân Xứ Nghệ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi bày tỏ sự tri ân, ghi nhận và cảm ơn sâu sắc đối với những tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, nhất là doanh nghiệp, doanh nhân mặc dù trong điều kiện rất khó khăn nhưng đã tích cực hưởng ứng, thiết thực hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo thông qua Quỹ vì người nghèo các cấp và các chương trình an sinh xã hội.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Nhân dân!

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng của cấp uỷ, chính quyền, sự quan tâm tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân nhưng vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo,  những người yếu thế…đời sống còn rất nhiều khó khăn; 

Toàn tỉnh còn hơn 45 ngàn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 5,2%; trên 50 ngàn hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 5,7%, đang rất cần sự chung tay hỗ trợ của toàn xã hội.

Hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong những ngày gần đây các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" nhiệt tình tham gia đóng góp, ủng hộ người nghèo đón tết. Tôi rất vui mừng thông báo đến nay Chương trình Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024 đã quyên góp được hơn 140 tỷ đồng.

Trong điều kiện khó khăn của năm 2023, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân lại càng có ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp và đầy tình nhân ái đáng trân trọng dành cho người nghèo mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tôi đề nghị quý vị dành 1 tràng pháo tay thật lớn cho những tấm lòng vàng vì cộng đồng. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các khán giả đang xem truyền hình tiếp tục quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo để đảm bảo ý nghĩa thiết thực trên tinh thần "tất cả những người dân được vui Tết, đón Xuân và chung tay vì người nghèo, không có ai bị bỏ lại phía sau". 

Những đóng góp của Quý vị, tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương phân bổ, trao đến tận tay người nghèo, các hộ nghèo đảm bảo công bằng và kịp thời.

Đồng thời, tôi cũng mong muốn những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, chăm lo lao động, chung tay chăm lo cho những người nghèo cùng hoàn cảnh theo đạo lý “Lá lành đùm lá rách” “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhan dân tỉnh Nghệ An xin trân trọng cảm ơn đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã về thăm và tặng quà Tết cho người nghèo tại huyện Nghi Lộc, huyện Yên Thành và dành thời gian tham dự Chương trình Tết vì người nghèo của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của đồng chí.

Cuối cùng, tôi xin chúc Chương trình “Tết Vì người nghèo Xuân Giáp Thìn - 2024” của tỉnh nhà sẽ tiếp tục được lan tỏa và đón nhận nhiều tấm lòng vàng của cộng đồng và xã hội.

Kính chúc đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể Nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công, đón năm mới an khang - thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn!
 

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện