Nghệ An tổng kết, tuyên dương công tác phòng, chống dịch Covid-19

20:14, 26/02/2024
Chiều 26/2, tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết, tuyên dương công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2023. 
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

​​Dự hội nghị có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Các đồng trong BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Ban, ngành, địa phương, đơn vị y tế. Đặc biệt, hội nghị có sự tham dự của 218 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong suốt 3 năm phòng, chống dịch Covid-19.

Các tiết mục văn nghệ mang đến nhiều cảm xúc tại hội nghị.
Các tiết mục văn nghệ mang đến nhiều cảm xúc tại hội nghị.

Ngày 15/4/2021, địa bàn Nghệ An lần đầu tiên phát hiện 4 ca mắc Covid-19 đều là công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản qua chuyến bay giải cứu và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Các ca bệnh sau đó được điều trị tại bệnh viện, không có trường hợp tử vong, không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Lúc này, diễn biến dịch trên thế giới và Việt Nam đã bước sang những ngày cuối của giai đoạn 3 với tình hình dịch ngày càng phức tạp trên phạm vi cả nước và đã xảy ra các ca lây nhiễm cộng đồng với các chuỗi Covid-19. 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trong nước, tỉnh Nghệ An đã an toàn vượt qua ba làn sóng dịch. Đến làn sóng dịch thứ tư, Nghệ An là một trong 5 tỉnh cuối cùng trong cả nước có ca lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn. 

Giai đoạn này, tỉnh Nghệ An ghi nhận 1.932 ca mắc Covid-19; số trường hợp tử vong: 19 ca. Đặc biệt, từ 24/7/2021 đến 30/9/2021, người dân từ vùng dịch về nhất là từ các tỉnh phía Nam gia tăng nên tình hình dịch tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Số ca nhiễm mới tăng trở lại, xuất hiện nhiều ổ dịch trên địa bàn tỉnh liên quan đến người về từ vùng dịch. Toàn tỉnh đã tiếp nhận cách ly đối với hơn 22.500 trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch phía Nam, trong đó ghi nhận 407 trường hợp dương tính. Lúc cao điểm, tỉnh đã thiết lập 8 bệnh viện dã chiến. 

Đến tháng 10/2021, tỉnh đã cơ bản kiểm soát dịch hiệu quả và chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Tính đến ngày 31/12/2023, Nghệ An ghi nhận hơn 502.000 ca mắc Covid-19, 188 ca tử vong (chiếm tỷ lệ 0,03%). 

Đến nay cơ bản dịch bệnh Covid 19 đã được kiểm soát hiệu quả, toàn tỉnh đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, góp phần phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị.

Nhìn lại đại dịch đã qua, hội nghị đánh giá: Đại dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp, khó lường và chưa có tiền lệ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội; tác động sâu sắc đến tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh, tới mỗi người, mỗi nhà, mỗi khu phố. Toàn tỉnh đã phải cách ly, theo dõi sức khỏe cho hơn 1,2 triệu lượt người; Huy động nguồn lực rất lớn từ Nhà nước với trên 1.800 tỷ đồng cùng hơn 1.300 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, người dân và rất nhiều hiện vật không quy đổi thành tiền. 

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng mọi người dân đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, giúp nhanh chóng kiểm soát được dịch trên toàn tỉnh. Đó là thần tốc trong điều tra truy vết, thận trọng trong sàng lọc, linh hoạt trong phân tầng thu dung, điều trị các ca bệnh; có bước đi đúng trong quản lý cách ly F1 và điều trị F0. Đặc biệt, ngành Y tế đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế luôn sẵn sàng tham gia triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở y tế, cơ sở điều trị, các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly tập trung; hỗ trợ các địa phương lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ nhân lực cùng các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch. Nghệ An cũng là địa phương đã chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện khôi phục và phát triển nhanh kinh tế - xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Thanh Quý đã rút ra 3 bài học, kinh nghiệm lớn, quý báu. Đó là bảo đảm thống nhất, thông suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo; Phát huy tính chủ động, quyết liệt, kịp thời, toàn diện, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dự báo, căn cứ dữ liệu khoa học đưa ra các biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả; Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án chống dịch từ sớm, toàn diện, đồng bộ ở mức cao nhất có thể. Đặc biệt là bài học về khơi dậy lòng dân, phát huy sức dân, luôn đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; Luôn quan tâm bảo đảm an sinh, an ninh, an toàn xã hội và đời sống người dân trong mọi tình huống dịch bệnh, không để dân bị đói, bị loạn, bị rối. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý khẳng định, chính tình dân tộc, nghĩa đồng bào, sự sẻ chia, đùm bọc trong các tầng lớp Nhân dân lúc hoạn nạn, khó khăn được khơi dậy, phát huy cao độ, trở thành động lực tinh thần to lớn để tỉnh vượt qua đại dịch. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực, quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương, các Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy, các tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh.

Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng nhấn mạnh, đi qua đại dịch Covid-19 đặt ra những yêu cầu cấp thiết trong công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng, khả năng, năng lực thu dung, điều trị bệnh. Cũng qua đại dịch cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trước những thay đổi bất thường của môi trường sống hiện nay là rất lớn. Điều này đặt ra những thách thức mới, nhiệm vụ mới trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và ... trao Bằng khen của Tỉnh uỷ cho các cá nhân, tập thể.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu trao Bằng khen của BTV Tỉnh uỷ cho các cá nhân, tập thể đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2020-2023.

Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh thêm một số vấn đề trọng tâm đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các đơn vị cần tập trung, đó là: Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, phòng hơn chưa bệnh, cần có chính sách đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng và nâng cao năng lực phòng, chống dịch; Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhất là cán bộ Trạm Y tế xã, y tế thôn bản và cán bộ y tế tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, biên giới, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số; Quan tâm đào tạo nhân lực y tế, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; Tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển lĩnh vực y tế của tỉnh theo định hướng Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, trong đó ưu tiên phát triển triển hệ thống y tế trên địa bàn thành phố Vinh trở thành Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, phát triển một số bệnh viện thành bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến cuối.

Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Trần Minh Ngọc đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2020-2023.
Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Trần Minh Ngọc đón nhận Bằng khen tại hội nghị.
Nhà báo An Duyên - Phòng Thời sự, Đài PT-TH Nghệ An nhận Bằng khen tại hội nghị.
Nhà báo An Duyên - Phòng Thời sự, Đài PT-TH Nghệ An đón nhận Bằng khen tại hội nghị.

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý, trải qua đại dịch, cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký, khám điều trị bệnh, theo dõi sức khỏe của nhân dân; Liên thông quản lý và sử dụng dữ liệu y tế hỗ trợ việc phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh; Đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra và dịch Covid-19 có thể quay lại, các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh; Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh và Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Lê Văn Ngọc trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và ... trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể.

Để tuyên dương những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giai đoạn 2020-2023, tại hội nghị, có 9 tập thể và 10 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen; 44 tập thể, 56 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cùng 23 tập thể và 30 cá nhân được MTTQ tỉnh tặng Bằng khen.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và ... trao Bằng khen của Tỉnh uỷ cho các cá nhân, tập thể.
Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện