Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp chỉ đạo về 2 dự án trọng điểm quốc gia

19:37, 17/02/2024
Sau khi kiểm tra trên thực địa, chiều 17/2, tại TP Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã họp với các bộ, ngành TW và 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình để triển khai các nội dung công việc sau Tết liên quan đến 2 dự án trọng điểm quốc gia: đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch – Quảng Bình đến Phố Nối – Hưng Yên. 

Cùng dự cuộc họp, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 519 km, điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch, điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối, đi qua 9 tỉnh. Tổng mức đầu tư hơn 22.356 tỷ đồng và được lập thành 4 dự án gồm: đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa; Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối. Riêng Tỉnh Nghệ An có 2 dự án đi qua là Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. 

Còn dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt của cao tốc Bắc Nam hiện đang được doanh nghiệp dự án huy động 101 mũi thi công, với gần 400 phương tiện, thiết bị các loại và gần 2.000 lao động thi công xuyên lễ, Tết. Tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 6.190 tỷ đồng, đạt 72% giá trị hợp đồng.  

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu báo cáo công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Nghệ An . 

Báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai 2 dự án trọng điểm quốc gia, Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết: dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua Nghệ An có tổng chiều dài gần 100km, với 202 móng cột. Đến chiều ngày hôm qua, 16/2, tỉnh đã bàn giao được 169 móng cột và đang được triển khai thi công. Còn lại 33 vị trí móng cột, đang vướng đường tạm thi công và 5,3ha rừng (bao gồm cả rừng tự nhiên và rừng phòng hộ). Hiện đang chờ Nghị định hướng dẫn của Chính phủ để triển khai. Còn những nội dung nằm trong thẩm quyền, Nghệ An sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để bàn giao các vị trí móng cột cho đơn vị thi công trước ngày 29/2. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc.

Với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đến nay, Nghệ An đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Phó bí thư Hoàng Nghĩa Hiếu cũng kiến nghị lên đoàn công tác Chính phủ 2 nội dung mà lãnh đạo tỉnh quan tâm. Thứ nhất là bổ sung nút giao giữa đường N2 với cao tốc Bắc – Nam; tạo kết nối trực tiếp giữa các KCN, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Thứ hai là xem xét để sớm triển khai nhánh trái hầm Thần Vũ, để tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông khi tốc độ sẽ được nâng cao và hoàn thiện tuyến cao tốc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao độ của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đối với 2 dự án trọng điểm quốc gia: đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Đặc biệt là đã khắc phục một loạt các khó khăn để triển khai thi công. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng đến các bộ, ngành và quyết tâm của các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, đến nay, các dự án đã đáp ứng với tiến độ, mục tiêu của Chính phủ đề ra; trong đó giải phóng mặt bằng đã đạt trên 90%. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc. 

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: sắp tới, Bộ TN-MT sẽ bổ sung chỉ tiêu đất đai về năng lượng. Vì vậy, Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội để điều chỉnh phù hợp các chỉ tiêu liên quan đến đất rừng; nhằm giải quyết các trình tự, thủ tục sử dụng tạm thời các diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ trong triển khai các dự án của quốc gia. Trước mắt, cuối tháng 2/2024, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết cá biệt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3. 

Liên quan đến cao tốc Bắc – Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ TN-MT nghiên cứu, tham mưu thống nhất chính sách chung về đền bù, giải phóng mặt bằng giữa tất cả các địa phương. Đối với di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, Bộ Công thương phải chỉ đạo EVN tư vấn, cùng phối hợp với các địa phương để giải quyết, sớm bàn giao mặt bằng. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công của 2 dự án là cao tốc Bắc – Nam và đường dây 500 kV phải phối hợp với các địa phương để huy động nhân, vật lực, tiết kiệm thời gian nhằm thi công đảm bảo đúng tiến độ.

Khối lượng công việc còn nhiều, địa bàn rộng, cho nên Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công của 2 dự án là cao tốc Bắc – Nam và đường dây 500 kV phải phối hợp với các địa phương để huy động nhân, vật lực, tiết kiệm thời gian nhằm thi công đảm bảo đúng tiến độ…

Căn cứ vào một số kiến nghị của các địa phương, Phó thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ TN-MT và Bộ NN-PTNT thực hiện một số nội dung đã được Thủ tướng chỉ đạo.  Ủy ban quản lý vốn nhà nước chủ trì để giải quyết đất đai của Tập đoàn cao su nằm trong phạm vi GPMB, hoàn thành trước ngày 20/2. Tập đoàn EVN chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện thiết kế móng cột để sớm bàn giao cho các địa phương triển khai các phần việc tiếp theo; phải hoàn thành trong tháng 2/2024. Với cao tốc Bắc – Nam, phải tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại để các đơn vị thi công triển khai; phấn đầu hoàn thành cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vào dịp 30/4 năm nay. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.


Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng tình với đề xuất mở thêm một số nút giao trên cao tốc, trong đó có Nghệ An; đề nghị Bộ GT-VT và Bộ KH-ĐT bổ sung, cập nhật trong quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh. Từ đó làm căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện. Trong tháng 3 các địa phương phải trình lên Chính phủ và Chính phủ sẽ giải quyết theo thẩm quyền, nhằm phát huy ngay dự án đường bộ cao tốc trong phát triển KT-XH. Việc triển khai thực hiện mở các nút giao, địa phương phải tham mưu về cơ chế huy động vốn một cách phù hợp. Về kết nối hầm Thần Vũ nhánh trái vào cao tốc, nhà đầu tư phải tính toán được hiệu quả, lợi ích kinh tế, cách thức huy động vốn phù hợp./. 

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện