Toạ đàm kỷ niệm 78 năm Ngày bầu cử đầu tiên của HĐND tỉnh Nghệ An

12:36, 21/02/2024
Sáng nay (21/2), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức buổi toạ đàm kỷ niệm 78 năm Ngày bầu cử đầu tiên của HĐND tỉnh Nghệ An (24/2/1946 – 24/2/2024). 
Thường trực HĐND tỉnh cùng các thế hệ cán bộ HĐND tỉnh dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.
Thường trực HĐND tỉnh cùng các thế hệ cán bộ HĐND tỉnh dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người.

Tham dự có các đồng chí nguyên Thường trực HĐND tỉnh qua các thời kỳ. 

Các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lô Thị Kim Ngân, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đồng chủ trì buổi toạ đàm.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kính dâng lẵng hoa tươi lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kính dâng lẵng hoa tươi lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước khi diễn ra buổi toạ đàm, Thường trực HĐND tỉnh cùng các thế hệ cán bộ HĐND tỉnh đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người. 

Các đại biểu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quang cảnh lễ dâng hoa.

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày bầu cử HĐND tỉnh Nghệ An, các thế hệ cán bộ, công chức HĐND tỉnh thể hiện quyết tâm thực hiện bằng được niềm mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Làm cho Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất của cả nước.

Toàn cảnh buổi toạ đàm.
Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Sau tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi, tỉnh Nghệ An phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trước những nhiệm vụ cấp thiết như: xoá giặc đói, giặc dốt, xây dựng đời sống mới và xóa bỏ các thế lực phản động. Tuy vậy, sau thành công của cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên, ngày 24/2/1946, cuộc bầu cử HĐND tỉnh cũng được tiến hành thắng lợi với sự tham gia của đại bộ phận cử tri. Do nhiều nguyên nhân, việc tổ chức bầu cử HĐND các cấp không diễn ra trong cùng một thời gian và kéo dài từ ngày đến cuối tháng 5/1946. 

Các cuộc bầu cử HĐND các cấp lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực sự là ngày hội lớn của nhân dân Nghệ An, thể hiện lòng yêu nước, niềm tin tưởng sâu sắc với Đảng, với Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thể hiện ý chí độc lập dân tộc, quyết tâm bảo vệ, xây dựng chính quyền cách mạng của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; Qua đó, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Tổng tuyển cử trên phạm vi toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc toạ đàm.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc toạ đàm.

Suốt chặng đường 78 năm qua, HĐND tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực khẳng định vai trò, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, hoàn thành xuất sắc mọi sứ mệnh Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho. Qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và công cuộc đổi mới, HĐND tỉnh đã luôn kịp thời có những quyết sách quan trọng trên tất cả các mặt và ngày càng được hoàn thiện về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ; phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi toạ đàm.
Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi toạ đàm.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2021-2026, kế thừa những thành quả của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh Nghệ An đã nỗ lực đổi mới phương thức tổ chức hoạt động. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 18 kỳ họp, ban hành 300 nghị quyết để thúc đẩy phát triển KT-XH; Tăng cường chuyển đổi số trong các hoạt động của HĐND. Thường trực, các ban HĐND tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát, chất vấn; đeo bám, đôn đốc giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội và đời sống dân sinh; Quan tâm tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri kịp thời, có chất lượng.... Các hoạt động thiết thực ấy đã ngày càng khẳng định, nâng cao vai trò, hiệu lực của cơ quan dân cử trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội; khẳng định và xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương của dân, do dân và vì dân.

Đồng chí Bùi Thị Thu Hương - Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2004 - 2011 phát biểu tại buổi tọa đàm
Đồng chí Cao Thị Hiền - Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVI (2015 - 2016) và khóa XVII (2016 - 2021) phát biểu tại cuộc tọa đàm
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại buổi toạ đàm.

Ôn lại chặng đường 78 năm xây dựng và phát triển của HĐND tỉnh Nghệ An, các thế hệ cán bộ, công chức HĐND tỉnh qua các thời kỳ đều bày tỏ vinh dự, tự hào về những nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của quê hương đất nước trong nhiều thập kỷ qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Ngoài sự kiên định Chủ nghĩa Mác- Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định và trung thành tuyệt đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vì lý tưởng, mục tiêu tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; Phát huy cao nhất vai trò làm chủ của nhân dân, đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân… thì có một bài học quý tiếp theo chính là tinh thần luôn chủ động đổi mới, sáng tạo, đồng hành với UBND và các cấp các ngành, luôn kiên trì đeo bám thực hiện có hiệu quả từng chương trình, vấn đề cụ thể, thiết thực với đời sống, vì sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện